Tin tặc tấn công ngân hàng lớn nhất Mỹ

Ngân hàng JPMorgan Chase (Mỹ), một trong những đại gia ngân hàng – tài chính lớn nhất thế giới, vừa tiết lộ hơn 76 triệu khách hàng và tài khoản thương mại bị lộ dữ liệu trong một trong những vụ tấn công an ninh mạng lớn nhất trong lịch sử.
Ảnh minh họa

Trước đây, ngân hàng đã loan báo việc dữ kiện của khách hàng bị đánh cắp nhưng gần đây ngân hàng mới tiết lộ chi tiết về quy mô cuộc tấn công này. Tuy nhiên, giới chức ngân hàng cho biết, kể từ khi vụ việc xảy ra họ không thấy các lỗi nào bất thường.

Hiện nay, JPMorgan Chase tuyên bố chỉ những khách hàng truy cập 2 trang web Chase.com và JPMorganOnline cũng như các ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại di động mới bị ảnh hưởng. Ngân hàng này còn khẳng định những dữ liệu quan trọng, như số tài khoản, mật khẩu, ngày sinh và mã số thẻ bảo hiểm xã hội không bị đánh cắp.

Ngân hàng bảo đảm với khách hàng rằng tiền bạc của họ được an toàn.

Tờ Wall Street Journal loan tin rằng các thông tin bị đánh cắp có liên quan đến hoạt động tiếp thị của ngân hàng hơn là hoạt động giao dịch.

Một chuyên gia xem vụ này như một vụ cướp nhà băng mà thủ phạm đột nhập nhầm chỗ.

Phát ngôn viên Wexler cho biết, JPMorgan Chase phát hiện vụ tin tặc tấn công vào hệ thống máy chủ hồi giữa tháng 8 và từ đó xác định rằng những đợt xâm nhập đầu tiên có thể bắt đầu từ tháng 6. Tuy nhiên, phải đến tận đầu tháng 10, ngân hàng mới xác định được quy mô của cuộc tấn công cũng như những thông tin đã mất. Cũng theo JPMorgan Chase, cho đến nay chưa có bất cứ vụ mất cắp tiền nào xảy ra.

Vụ việc lần này làm nảy sinh nhiều lo ngại về mức độ bảo mật thông tin cá nhân tại JPMorgan Chase. Lâu nay, ngân hàng này được đánh giá là tương đối an toàn trước các vụ tấn công mạng vì đã đầu tư nhiều tiền của vào công tác bảo mật cũng như huấn luyện nhân viên an ninh mạng. Theo Bloomberg, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đã chi khoảng 200 triệu USD mỗi năm vào công tác bảo mật và tuyển tới 1.000 người cho riêng lĩnh vực này. Tổng giám đốc Jamie Dimon của JPMorgan Chase thừa nhận ban lãnh đạo ngân hàng rất lo ngại về các mối đe dọa tấn công tin tặc mặc dù công tác an ninh mạng ngốn hàng trăm triệu USD trong ngân sách hoạt động của hãng.

Nguồn Chính phủ