Bệnh tay chân miệng đang gia tăng

(THTG) Bệnh tay chân miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ em và rất nguy hiểm vì không có vacxin phòng bệnh, thuốc điều trị đặc hiệu, bệnh gây ra biến chứng nặng nề và làm trẻ tử vong.

Bệnh tay chân miệng xảy ra quanh năm, nhưng cao điểm vào 2 đợt là từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 11, đây cũng là thời điểm khi trẻ nhập học trở lại, bệnh có nguy cơ lây lan trên diện rộng.

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, đến đầu tháng 9, toàn tỉnh có 1.600 ca mắc, tăng gần 10 % so với cùng kỳ năm 2013.Tháng 9 bắt đầu vào năm học mới. Đây cũng là thời điểm mà theo đánh giá của ngành y tế, một số dịch bệnh trong trường học, nhất là tay chân miệng dễ bùng phát do tính chất lây lan nhanh và mức độ nguy hiểm cao trong lứa tuổi mầm non.

Tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố Mỹ Tho đến nay đã được hướng dẫn kỹ càng và thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh cho năm học mới.

Các bé được cô hướng dẫn rửa tay đúng cách để phòng bệnh. Những động tác xoa cả bàn tay rồi các ngón tay, các kẽ và chà xát phần móng theo các bước rửa tay mà cô giáo đã hướng dẫn được các bé làm một cách thuần thục.

Vệ sinh tay bằng dung dịch này là một trong nhiều biện pháp mà nhà trường thực hiện để chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng. Tính từ đầu năm đến thời điểm này, nhà trường chưa phát hiện ca bệnh tay chân miệng nào.

Bệnh tay chân miệng là do nhiễm virus siêu vi trùng đường ruột gây ra, biểu hiện đặc trưng của bệnh là nổi bóng nước lòng bàn tay, chân và lở miệng. Điều đáng lo ngại là khi mắc bệnh tay chân miệng, tuần đầu tiên là thời gian mà trẻ dễ lây bệnh nhất. Ngoài ra, với bệnh này phụ huynh rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác, không cách ly trẻ, cho trẻ đi học dễ dẫn đến lây lan bệnh.

 

Theo khuyến cáo của ngành y tế, bệnh tay chân miệng sẽ còn diễn biến phức tạp và gia tăng trong thời gian tới. Chính vì thế, việc chủ động phòng bệnh tay chân miệng là hết sức quan trọng, mà các trường mầm non tích cực thực hiện nhằm đối phó với sự gia tăng của bệnh tay chân miệng.

Bên cạnh việc chú ý đến việc sớm nhận biết bệnh, phụ huynh cần chủ động các biện pháp phòng bệnh cho trẻ, đưa đi điều trị và cách ly, xử lý khử trùng môi trường xung quanh khi phát hiện có người bệnh./

Thanh Xuân