Giới kinh doanh Nga đồng loạt chuyển tiền sang châu Á

Các doanh nghiệp Nga lo ngại lệnh trừng phạt từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể đóng hoàn toàn cánh cửa thị trường vốn bằng đồng USD.

Các tập đoàn lớn của Nga đang tiến hành việc chuyển một lượng lớn tiền mặt sang các ngân hàng ở châu Á hoặc chuyển sang loại tiền khác ngoài USD trong bối cảnh phương Tây tăng cường lệnh trừng phạt, đã làm dấy lên lo ngại Nga sẽ hoàn toàn đóng cửa thị trường giao dịch bằng đồng USD.

Tờ Financial Times cho hay, Megafon, nhà mạng di động lớn thứ hai của Nga vừa thông báo đã chuyển 40% dự trữ tiền mặt sang đồng Đôla Hong Kong gửi tại ngân hàng Trung Quốc, 60% dự trữ tiền mặt còn lại của nhà mạng này được giữ bằng đồng Rúp Nga.

 


Một chi nhánh của Megafon tại Nga (Ảnh: Telefonica)

Giới phân tích cho biết động thái này phản ánh giới đầu tư ngày càng lo lắng về lệnh trừng phạt. “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi Megafon – một công ty chỉ tập trung thị trường nội địa, lại giữ một lượng lớn tiền bằng HKD. Điều này có nghĩa họ đã tính đến trường hợp xấu nhất”, Charlie Robertson, kinh tế trưởng tại Renaissance Capital cho biết.

Megafon giải thích HKD là “sự thay thế hiệu quả cho USD, kể cả khi thị trường biến động”. Và giữ tiền trong một ngân hàng Trung Quốc sẽ giúp họ thuận lợi hơn khi thanh toán cho hãng cung cấp thiết bị viễn thông Huawei (Trung Quốc).

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với hãng Norilsk Nickel và Tập đoàn sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ hai của Nga là Novatek cũng cho biết, hai công ty này cũng đã bắt đầu chuyển một phần dự trữ tiền mặt từ đồng USD sang các đồng tiền khác.

“Chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu giúp khách hàng chuyển sang Đôla Hong Kong. Ban đầu, họ chuyển từ USD sang Euro và giờ là sang HKD”, nhân viên quản lý tiền tệ tại một nhà băng lớn ở Moscow cho biết.

Các lãnh đạo và ngân hàng Nga đều nhận định nhà băng Trung Quốc sẽ được lợi lớn nhất từ căng thẳng Nga – phương Tây. Một số công ty Nga đã tìm cách bảo vệ tiền mặt bằng cách thiết lập một hệ thống để có thể giao dịch bằng USD giữa nhiều tài sản khác nhau trong cùng một ngân hàng. Nhiều ngân hàng phương Tây đã từ chối đề nghị trên, nhưng các nhà băng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đồng ý.

Trong một động thái khác, từ ngày 1/8, một số ngân hàng quốc doanh và ngân hàng phát triển Nga bị yêu cầu bán trái phiếu mới hoặc cổ phần kỳ hạn dài hơn 90 ngày cho công dân và công ty của châu Âu./.

Nguồn VOV