Tân Phú Đông thiếu nước ngọt trong sản xuất nông nghiệp

(THTG) Hàng năm vào mùa khô, vấn đề sản xuất nông nghiệp ở huyện Tân Phú Đông gần như chựng lại bởi tình trạng thiếu nước ngọt luôn diễn ra, và năm nay thực trạng trên vẫn đang diễn ra gay gắt đối với các cây trồng ở nơi “đầu sóng ngọn gió” này

1

Theo đánh giá của ngành chức năng thì mùa khô năm nay nước mặn ở huyện Tân Phú Đông xâm nhập sớm cùng với vùng đất nhiễm phèn mặn cao, có những nơi độ mặn lên đến 2 phần 1000, do đó hầu hết các cống trên địa bàn huyện đã đóng từ giữa tháng 12 để ngăn mặn. Thời điểm này nguồn nước trên các kênh, mương nội đồng đã dần cạn. Những thửa ruộng, cây trồng dường như chỉ biết trông chờ mưa xuống.

Dù các ngành, các cấp khuyến cáo không sản xuất vụ lúa Đông Xuân nhưng hiện nay trên địa bàn huyện vẫn có 25 ha xuống giống vụ này. Hầu hết các trà lúa đương ở giai đoạn trổ, chín, tuy nhiên đa phần diện tích bị thiếu nước nghiêm trọng, không ít diện tích bị thiệt hại nặng.

Dù không bị ảnh hưởng nhiều so với cây lúa, nhưng các loại cây trồng như nhãn, mảng cầu xiêm trong vùng cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi khô hạn. Tại khu vực trồng nhãn tập trung ở ấp Bà Lắm, Xã Phú Thạnh các mương, vườn hiện tại đã khô trơ đáy, cây còi cọc và lá cũng có phần chuyển sang màu vàng.

Đối với các xã phía Tây của huyện, nơi mà cây mãng cầu xiêm được trồng nhiều nhất trong huyện, do chưa có hệ thống đê bao ngăn mặn, tại đây, nước mặn đã xâm nhập vào tận các kinh, mương, liếp vườn cây ăn trái. Dù cây mãng cầu ghép gốc bình bát có khả năng chống chịu với hạn, mặn, song, trước tình hình nắng nóng, mặn xâm nhập kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây.

Từ thực tế về những tác động của hạn, mặn đối với cây trồng ở Tân Phú Đông các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã đề ra những giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn về nguồn nước sản xuất, đảm bảo dân sinh.

Trên vùng đất khó, mỗi khi mùa khô đến là cây mãng cầu nói riêng cây trồng khác nói chung trên vùng cù lao lại phải gồng mình chống chọi với thực trạng thiếu nước ngọt, hạn, mặn xâm nhập, để tiếp tục tồn tại, bám trụ trên dãy đất cù lao này tất yếu tình trạng cây trồng suy kiệt, cho trái nhỏ, ít là khó tránh khỏi./.

Trọng Hiếu