Xung đột Trung – Nhật tiếp tục leo thang

Các chuyên gia cảnh báo, Trung Quốc và Nhật Bản cần kiềm chế, nếu không xung đột hoàn toàn có thể xảy ra.

Quan hệ Trung – Nhật lại đang rơi vào đợt căng thẳng mới sau khi Nhật Bản tuyên bố có thể sẽ bắn hạ máy bay của Trung Quốc nếu xâm phạm vào vùng trời của nước này, cũng như việc Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hành động trên thực địa nhằm gây sức ép đối với Nhật.

Báo chí Trung Quốc đã cảnh báo về khả năng xảy ra chiến tranh cục bộ giữa hai nước Trung-Nhật.

Nhật Bản tăng cường Quốc phòng sau 11 năm (Ảnh: Kyodo)

 Tờ Thời báo Hoàn Cầu, một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo-Cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc ngày 28/10 đăng bài xã luận cho biết, cuộc khẩu chiến giữa các quan chức Trung-Nhật giờ đã không còn né tránh các từ như “bắn hạ”, “chiến tranh”.. Chỉ cần một máy bay của Trung Quốc bị bắn rơi, các mối thù hận “trong sâu thẳm” giữa hai nước Trung, Nhật sẽ bùng phát, cục diện Đông Bắc Á sẽ sụp đổ theo hiệu ứng dây chuyền, xung đột giữa hai nước rất có thể diễn biến thành một cuộc chiến tranh cục bộ.

Bất chấp cuộc “khẩu chiến” đang bùng phát mạnh mẽ giữa hai nước sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đồng ý phương án bắn hạ máy bay không người lái nước ngoài nếu xâm phạm vùng trời nước này và tố cáo Trung Quốc đang tìm cách thay đổi hiện trạng bằng vũ lực.

Ngày 28/10, Trung Quốc tiếp tục điều 4 tầu tuần duyên đến vùng biển gần đảo Điếu Ngư, hay còn gọi là Senkaku mà cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố có chủ quyền. Đây là lần thứ 68 Trung Quốc điều tầu đi vào vùng biển này sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa một số hòn đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku vào tháng 9 năm ngoái.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 28/10 cũng đã gửi công hàm phản đối đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản.

Trong khi đó, trong khuôn khổ tập trận được cho là lớn nhất trong lịch sử Hải quân Trung Quốc đang diễn ra tại Tây Thái Bình Dương.

4 máy bay chiến đấu của Trung Quốc nhiều lần bay áp sát quần đảo Okinawa, khiến Nhật Bản phải điều máy báy chiến đấu khẩn cấp để đối phó. Trong một động thái được cho là hiếm có, báo chí Trung Quốc trong những ngày qua liên tục đưa tin về đội tầu ngầm hạt nhân của nước này. Việc Trung Quốc chọn thời điểm này để “phô diễn” sức mạnh của đội tầu ngầm hạt nhân cũng khiến dư luận hết sức quan tâm.

Nhận thức được khả năng bùng phát xung đột giữa hai nước, diễn đàn nhân dân Trung –Nhật diễn ra tuần trước tại Trung Quốc đã ra tuyên bố chung, kêu gọi hai nước kiên trì các nguyên tắc chung sống hòa bình, giải quyết các bất đồng thông qua đàm phán. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, Trung Quốc và Nhật Bản cần kiềm chế, cắt giảm ngay các hoạt động quân sự tại các khu vực nhạy cảm, nếu không xung đột giữa hai bên là hoàn toàn có thể xảy ra./.

Trung Dần/vov.vn