Công an tỉnh Tiền Giang triệt xóa tổ chức tội phạm núp bóng Công ty Luật đòi nợ thuê cưỡng đoạt tài sản

(THTG) Mới đây, trong những ngày giữa tháng 2/2023, Công an tỉnh Tiền Giang vừa phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an đấu tranh, triệt phá tổ chức tội phạm “núp bóng” công ty tư vấn luật thực hiện hành vi đe dọa, khủng bố, nhằm cưỡng đoạt tài sản.

10 giờ ngày 14/2/2023, Công an tỉnh Tiền Giang đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội; Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao; Cục Kỹ thuật nghiệp vụ và Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành phá án.

Công ty Luật TNHH Pháp Việt, trụ sở tại tòa nhà “T&T Dancesport”, địa chỉ số 07, đường Lê Văn Huân, Phường 13, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh thành lập từ tháng 4/2020, có khoảng 200 nhân viên và thuê một người đứng tên đăng ký pháp nhân, còn 2 Phó Giám đốc điều hành hoạt động đều không có văn bằng chuyên ngành luật là Trần Văn Châu, sinh năm 1980, ngụ Phường 3, Quận Gò Vấp và Hồ Quốc Hùng, sinh năm 1987, ngụ phường Sơn Kỳ, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh. Chủ yếu, chúng hoạt động đòi nợ thuê dưới danh nghĩa hợp đồng trợ giúp pháp lý.

z4131960994851_2b3a80548d1616a7e66db593e95479a4

z4131961098861_579a9b61e9d9bfc5e72e6a5be57d19ab

Công an Tiền Giang khám xét trụ sở công ty, thu giữ nhiều tài liệu.

Lực lượng phá án thu giữ: 233 CPU máy tính để bàn, 04 laptop, trên 300 điện thoại di động và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động khủng bố, cưỡng đoạt tài sản; triệu tập làm việc 133 đối tượng có liên quan, phát hiện nhiều dữ liệu điện tử, tin nhắn có nội dung liên quan đến việc đòi nợ.

Chứng cứ còn lưu lại trên điện thoại của hàng trăm nhân viên thể hiện việc đe dọa, khủng bố, đòi tiền khách hàng.

Tổ chức tội phạm này có sự phân công cụ thể từng công việc cho nhân viên công ty thông qua Trưởng phòng và các Nhóm trưởng.

Đối tượng thực hiện hành vi đe dọa, khủng bố nạn nhân tại 1 trường học trên địa bàn thị xã Cai Lậy là Hà Thị Hiệp sinh năm 1990, ngụ xã Thiết Ông, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa; là nhân viên thuộc nhóm 11 của công ty Luật TNHH Pháp Việt, do Nguyễn Thanh Hải, sinh năm 1988, ngụ Phường 15, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh làm trưởng nhóm.

Bị Hiệp và đồng bọn khủng bố, nạn nhân tố cáo với cơ quan Công an. Từ đó, Công an tỉnh Tiền Giang tiến hành điều tra, xác lập chuyên án. Sau 2 tháng, phá án thành công.

Quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, đã xác định đây là tổ chức tội phạm hoạt động núp bóng doanh nghiệp công ty Luật TNHH Pháp Việt.

z4131961301021_d7106987763d5bbe57cb7a61d2e2a27e

Đối tượng Trần Văn Châu  – Phó giám đốc Công ty Luật Pháp Việt bị Công an Tiền Giang bắt giữ.

Ngay khi bị phát hiện hành vi, nhiều nhân viên của công ty đã quanh co. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, trong quá trình làm việc, lực lượng công an đã làm rõ hành động vi phạm pháp luật. Các nhân viên, sau khi vào công ty làm việc, được phân về các nhóm, được “huấn luyện” thủ đoạn đòi nợ, được giao hồ sơ khách hàng còn nợ tiền và thông tin cá nhân, các nhóm trưởng sẽ hướng dẫn nhân viên cách thức đòi tiền, theo cấp độ tăng dần, trước tiên là gọi điện đe dọa khách hàng trả tiền. Sau đó đe dọa giết người thân và tiếp đến là mang bình ga, quan tài đến nhà của khách hàng dọa cho nổ. Khi đòi tiền, các thành viên trong nhóm đều hỗ trợ nhau, thay phiên gọi điện thoại để tăng áp lực đối với người thiếu nợ.

Trung bình mỗi tháng công ty nhận từ 141.000 đến 241.000 hợp đồng vay tiền của các khách hàng chưa trả được để phân chia cho các nhân viên công ty đòi nợ khoảng 15 đến 20 tỷ đồng. Công ty được trả từ 25% đến 35% trên tổng số tiền thu được để trả lương cho nhân viên và mua các công cụ, phương tiện phục vụ việc đe dọa, khủng bố người nợ tiền. Mỗi đối tượng gọi là nhân viên công ty, đòi từ 120 triệu đồng đến 150 triệu đồng và có quy định tỷ lệ phần trăm mức thưởng cụ thể theo số tiền đòi được. Vì vậy, các đối tượng càng gia tăng thủ đoạn đe đọa, khủng bố người vay tiền.

Nhiều nạn nhân, vì hoảng sợ trước những hành vi đe dọa, khủng bố nên không dám tố cáo hành vi phạm tội của các đối tượng.

Ngày 18/02, Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự. Ngày 20/02, thì khởi tố và ra lệnh tạm giam đối với 02 bị can: Hà Thị Hiệp và Nguyễn Thanh Hải.

Ngày 22/02, tiếp tục khởi tố và ra lệnh tạm giam đối với 03 bị can: Trần Văn Châu, Hồ Quốc Hùng, là 2 Phó Giám đốc Công ty và 1 trưởng nhóm tên Nguyễn Đình Thành, sinh năm 1990, ngụ xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, tỉnh Quãng Nam. Đồng thời, tạm giữ hình sự khẩn cấp đối với 10 đối tượng khác và tiếp tục củng cố chứng cứ, khai thác thông tin, truy bắt các đối tượng có liên quan.

Đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm của lực lượng phá án, đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có thư khen gửi các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Tiền Giang.

Công an tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cục nghiệp vụ Bộ Công an khai thác dữ liệu thông tin máy tính của các đối tượng, bước đầu xác định có trên 1.000 bị hại ở các địa phương và đã gặp gỡ nhiều bị hại trên địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Với quyết tâm làm rõ vụ án, xử lý nghiêm tội phạm, Công an tỉnh Tiền Giang tiếp tục phối hợp cùng các cục nghiệp vụ Bộ Công an và công an các tỉnh, thành phố, Viện kiểm sát nhân dân các cấp khẩn trương tổ chức xác minh, điều tra, truy bắt các đối tượng có liên quan, sớm kết luận điều tra, đưa vụ án ra xét xử nhằm cảnh báo, răn đe, phòng ngừa tội phạm.

CQCSĐT kêu gọi các đối tượng có liên quan tổ chức phạm tội núp bóng công ty luật TNHH Pháp hợp tác điều tra để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đồng thời, kêu gọi các bị hại cung cấp thêm thông tin qua phòng Cảnh sát hình sự , CA tỉnh TG hoặc liên hệ cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Số điện thoại 0693.599.511 phòng Cảnh sát hình sự, CA tỉnh TG.

                         Hồng Phượng, Thanh Việt, Lê Hoài, Trọng Tín