Nga, NATO có thể hỗ trợ LHQ xử lý vũ khí hóa học tại Syria

Tổng thư ký NATO cho biết, Nga và NATO có thể tham gia hỗ trợ trong việc tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria.

Nga và NATO có thể tham gia vào việc loại bỏ vũ khí hóa học tại Syria. Phát biểu sau cuộc họp Hội đồng NATO – Nga ngày 23/10, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Nga và NATO có thể tham gia hỗ trợ Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) trong việc tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria nếu cần thiết.

Tháng trước, Nga và đạt thỏa thuận đặt kho dự trữ vũ khí hóa học Syria dưới sự kiểm soát quốc tế để tránh việc Mỹ tấn công quân sự vào Syria sau khi có những cáo buộc Chính phủ nước này tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen

Từ đó cho đến nay, Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) thông báo đã hoàn tất gần 1/2 công việc thanh sát kho vũ khí hóa học của Syria nhằm tiến tới tiêu hủy số vũ khí này trước giữa năm 2014.

Nhóm thanh sát viên giải trừ vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học tại Syria gồm 60 chuyên gia và nhân viên hỗ trợ.

Nhiệm vụ của nhóm này được đánh giá là khá nặng nề vì theo ước tính Syria hiện có hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học đang được cất giữ tại 45 địa điểm nằm rải rác trên khắp đất nước.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học, các chuyên gia của tổ chức này phải thực hiện nhiệm vụ tại một quốc gia đang trong tình trạng nội chiến./.

Vũ Anh Tuấn/vov.vn