Trồng dưa hấu cải tiến cho hiệu quả cao

      (THTG) Trong cơ cấu chuyển đổi cây trồng, những năm gần đây phong trào trồng cây màu luân canh –nhất là cây dưa hấu dưới chân ruộng đã được phát triển khá phổ biếnở Tiền Giang.

Hiện nay, ngoài giống dưa truyền thống ,các nghành chuyên môn đã cho lai tạo và trồng thử nghiệm thành công giống dưa mới không hạt, hiệu Mặt trời đỏ cho năng suất khá cao. Đây là giống dưa mới có chất lượng ngon, trái tròn đều, độ thuần cao, năng suất vượt trội và dễ vận chuyển xa…Đặc biệt, qua sự trợ giúp của các cán bộ nông nghiệp trong việc áp dụng tiến bộ khoa học, cải tiến kỹ thuật canh tác, tại xã Phú Cường huyện Cai Lậy, hộ anh Nguyễn Văn Tùng đã ứng dụng thành công giải pháp cho cây dưa hấu leo giàn. Đây là phương pháp sản xuất còn mới lạ, nhưng biện pháp này đã vừa giúp tăng hiệu quả trên cùng một diện tích sản xuất, vừa quản lý tốt sâu bệnh hại, tăng thêm năng suất và giá cả bán buôn cũng cao hơn. Trong vụ vừa mới thu hoạch, cho thấy năng suất bình quân đạt 6 tấn/công – cao gấp đôi so với các giống dưa truyền thống bò lan. Bình quân lợi nhuận đạt xấp xỉ 10 triệu đồng/công.

Đây được coi là mô hình cải tiến kỹ thuật canh tác hữu hiệu nhất, đang được ngành chuyên môn khuyến cáo bà con trong những nơi có điều kiện thuận lợi về nguồn nước, đường giao thông, và có kinh nghiệm sản xuất …nên nghiên cứu ứng dụng vào sản xuất để giảm sâu bệnh hại ,giảm giá thành sản xuất,tăng thêm lợi nhuận cho kinh tế hộ…