Đông Phi: Hơn 8 triệu người đang cần cứu trợ lương thực khẩn cấp

 

Hạn hán làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân tại Đông Phi (Ảnh: Internet)

    Cơ quan điều phối các hoạt động cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) vừa thông báo cho biết, số lượng người hiện đang cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp tại Đông Phi đã tăng từ con số 2 triệu lên tới gần 8,4 triệu người, trong bối cảnh tình hình hạn hán tiếp tục hoành hành trong khu vực.

Theo cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc, có tới khoảng 1,2 triệu người Kenya được bổ sung vào danh sách những người cần hỗ trợ lương thực.

Trong giai đoạn từ tháng 10 - 12/2010, tình trạng hạn hán đã tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới vụ mùa, gây ra thiếu nước nghiêm trọng, các đồng cỏ bị tàn phá khiến gia súc không còn nguồn thức ăn nuôi sống. Tình hình này đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng tại Djibouti, Ethiopia, Kenya, Somalia và tại Ouganda.

“Tình trạng thiếu nước thực sự là mối đe dọa đối với sự sống”, OCHA nhấn mạnh, đồng thời một lần nữa bày tỏ lo ngại khi Somalia hiện đang phải gánh chịu một cuộc khủng hoảng về nước trên phần lớn diện tích lãnh thổ, cũng như tình trạng căng thẳng về nước tiếp tục diễn biến tiêu cực tại Ethiopia ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu người dân trong khu vực này.

Lĩnh vực giáo dục cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng với số lượng trẻ em trong độ tuổi đến trường nhưng không được tiếp cận với giáo dục ngày càng gia tăng. Hơn 400 trường học tại Somalia đã buộc phải đóng cửa do tình trạng hạn hán kể từ tháng 12 năm trước đến nay, gây ảnh hưởng tới gần 55.000 học sinh. Tương tự, tại Ethiopia, khoảng 58.000 học sinh cũng không buộc phải bỏ học, chủ yếu trong các khu vực Somali và Oromia.

Thêm vào đó, OCHA cũng cảnh báo tình trạng gia tăng số người dân phải di cư trên khu vực biên giới của Kenya và Somalia giáp với Ethiopia dẫn tới không ít căng thẳng về nguồn lực tự nhiên và có thể gây ra xung đột giữa các cộng đồng người.

Trong chuyến thăm tới Somalia và Kenya hồi cuối tháng 2 vừa qua, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp, Valeria Amos, đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng quốc tế cần tiếp tục nỗ lực trợ giúp Đông Phi vượt qua giai đoạn khó khăn này. “Chúng ta luôn luôn phải hiểu thấu những gì mà con người phải chịu trong các cuộc khủng hoảng. Đằng sau mỗi số liệu thống kê, đều có một gương mặt người dân nới đây”, bà tuyên bố./.