Sự cố cáp quang biển: Khôi phục sớm hơn 1 ngày

Đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia Gateway Pacific) cho biết, sáng 2/10, tuyến cáp quang đã được hàn nối xong, sớm hơn dự kiến 1 ngày. Kênh truyền đi quốc tế đã được khôi phục 100%.

Trước đó vào 23.41′ ngày 15/9 đã xảy ra sự cố khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1I, cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) 64 km. Đến ngày 29/9, đơn vị phát hiện thêm một điểm đứt mới cách trạm cập bờ Hồng Kông 68 km.

Theo lịch dự kiến về hoạt động sửa chữa cáp quang biển quốc tế AAG của đơn vị điều hành tuyến cáp,  đến 21h ngày 29/9 đơn vị sẽ hoàn tất mối nối tại điểm đứt thứ nhất.

Dự kiến đến 7h sáng 3/10, cáp sẽ được hàn nối xong điểm đứt thứ 2. Khi đó 100% kênh truyền được khôi phục. Sau đó 10h sáng ngày 3/10, đơn vị bắt đầu chôn cáp. Công tác sửa chữa dự kiến được kết thúc vào 12h ngày 5/10.

Khi xảy ra sự cố, các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Đồng thời khuyến cáo khách hàng nên sử dụng internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Dự kiến 7h sáng ngày 4/10, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ cấu hình lại nguồn cáp, khi đó công tác sửa chữa sẽ được hoàn tất.

Nguồn Chính phủ