Siết đăng kiểm để giảm tai nạn giao thông

Mất an toàn kỹ thuật phương tiện là 1 trong 5 nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông (TNGT), trong khi đây là khâu liên quan mật thiết đến công tác đăng kiểm.

Ảnh minh họa

Tổng kết của Bộ GTVT cho thấy các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng từ năm 1995 nguyên nhân do lỗi kỹ thuật chiếm tới 11% và sau khi có sự đầu tư, nâng cấp công tác đăng kiểm thì đến nay lỗi kỹ thuật chỉ còn 0,8%. Vì vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết Bộ đang tính đến việc gắn trách nhiệm của chủ phương tiện và cả trách nhiệm đăng kiểm khi xảy ra TNGT.

“Nếu làm tốt công tác đăng kiểm là chúng ta trực tiếp góp phần kéo giảm số vụ TNGT”, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) Lê Minh Châu nhấn mạnh.

Theo Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình, hoạt động đăng kiểm hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực thi do một số văn bản pháp lý tiếp tục phải sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế; cơ sở vật chất một số trung tâm đăng kiểm của các Sở GTVT chưa đáp ứng yêu cầu do thiếu kinh phí, mặt bằng để nâng cấp đáp ứng quy định hiện hành; một số nhân viên đăng kiểm vẫn chưa thực sự mẫn cán, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho chủ phương tiện…

Tuy nhiên, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện cho rằng quy trình kiểm tra của Cục Đăng kiểm Việt Nam chặt chẽ, các văn bản cơ bản đầy đủ, nhưng việc thực hiện tại một số trung tâm chưa đúng quy trình, dẫn đến chất lượng đăng kiểm còn thấp.

Ông Huyện cũng đề nghị Cục Đăng kiểm cần đổi mới công tác đào tạo đăng kiểm viên. Theo đó, quy trình sẽ là Bộ GTVT chủ trì, đề ra tiêu chí đào tạo; Cục Đăng kiểm chiêu sinh, mở lớp đào tạo theo đúng tiêu chí của Bộ. Ngoài ra, cần thành lập bộ phận giám sát 24/24 tại các trung tâm đăng kiểm.

Nguồn Chính phủ