Chùa Một Cột sẽ được tu bổ vào cuối tháng 12/2013

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Một Cột sẽ tiến hành từ cuối tháng 12/2013 cho đến hết quý 2/2014 với 5 nội dung chính.

Chiều ngày 12/12, UBND quận Ba Đình, thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo thông báo việc tu bổ, tôn tạo di tích chùa Một Cột.
Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Một Cột sẽ tiến hành từ cuối tháng 12/2013 cho đến hết quý 2/2014 với 5 nội dung chính: Tu bổ, tôn tạo chùa Một Cột (bao gồm cả hồ Linh Chiểu); Tu bổ, tôn tạo chùa Diên Hựu bao gồm: Hạ giải, tu bổ nguyên trạng Tòa Tam Bảo và nhà Tổ, nhà Mẫu, dỡ bỏ một số hạng mục được cơi nới thêm không phù hợp với cảnh quan và tính chất di tích; Xây dựng mới nhà tăng (diện tích 48m 2) với quy mô và kiến trúc phù hợp với cảnh quan tổng thể toàn công trình; Xây mới am hóa vàng.
Một chi tiết trong khu nhà tổ chùa Một Cột bị mối đục mục ruỗng (Ảnh: Quang Trung)

 Bên cạnh đó, dự án sẽ hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kĩ thuật như: Hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng, sân vườn, cây xanh, đường đi dạo… Sau khi tu bổ xong, hệ thống đồ thờ nội thất sẽ được xem xét mức độ hư hỏng và có biện pháp phục chế.

 Đại đức Thích Tâm Viên, trụ trì chùa Diên Hựu cho biết, sau khi có đơn đề nghị từ phía nhà chùa vào ngày 2/5/2013, UBND quận Ba Đình đã có biện pháp gia cố để bảo vệ chùa trong mùa mưa bão. Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Một Cột cơ bản phù hợp với nguyện vọng của nhà chùa.

Tuy nhiên, Đại đức Thích Tâm Viên cũng bày tỏ mong muốn: “Nhà Tăng có 48m2 sẽ không đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của nhà chùa. Bởi như các tổ đình phải là 7 gian, như tổ đình Hòe Nhai là 9 gian. Nhưng ở đây diện tích đất  không cho phép thì có thể làm 5 gian, tức là 120m2. Như vậy, mới đảm bảo được phần nào sinh hoạt cá nhân của các sư và những người giúp việc nhà chùa”.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Một Cột được tiến hành trong khuôn viên khu đất gần 4.000m2 tại số 8, phố Chùa Một Cột, phường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 18 tỷ đồng bằng nguồn vốn nhà nước và vốn xã hội hóa, chủ đầu tư là UBND quận Ba Đình./.

Phương Thúy/vov.vn