Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tiếp và giải quyết các khiếu nại của công dân

(THTG) Ngày 03/5, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và các sở ban ngành tỉnh có buổi tiếp và giải quyết các khiếu nại của công dân gồm: Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thêm tổ 12, ấp Lợi Tường xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè; ông Nguyễn Văn Hiệp, ấp Phú Khương B, xã Phú Kiết huyện Chợ Gạo và khiếu nại của bà Đặng Thị Hậu, ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho.

Still0504_00062 Still0504_00064

Bà Nguyễn Thị Thêm, xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè khiếu nại việc không bồi thường đất làm đường tỉnh lộ 861. Ảnh: Việt Bình

Bà Nguyễn Thị Thêm, xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè khiếu nại việc không bồi thường đất làm đường tỉnh lộ 861.Vụ khiếu nại đã được giải quyết giải quyết nhiều lần. Nội dung quyết định giải quyết khẳng định diện tích đất ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất so với diện tích đo đạc thực tế không thay đổi. Đường tỉnh 861 được hình thành trước khi đo đạc cấp giấy cho ông Nguyễn Văn Tâm chồng bà Thêm, đất của ông Tâm chỉ được cấp đến lề đường đường tỉnh 861. Việc khiếu nại yêu cầu bồi thường phần đất nằm trên đường tỉnh 861 của bà Thêm là không có cơ sở.

Still0504_00070 Still0504_00075

 Ông Nguyễn Văn Hiệp, xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo khiếu nại yêu cầu giải quyết lối đi. Ảnh: Việt Bình

Đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Hiệp, xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, yêu cầu về việc xử lý việc ông Nguyễn Văn Sỹ rào lối đi. Cụ thể trước đây ông Sĩ cho ông Hiệp đi qua đất của ông. Năm 2006 do ông Hiệp tự ý làm đường bằng xi măng nên ông Sĩ khởi kiện yêu cầu ông Hiệp muốn sử dụng đường đi thì phải trả tiền đất cho ông. Nhưng phía ông Hiệp cho rằng đây là đường đi công cộng, nên không chấp nhận trả tiền. Vụ việc đã được Tòa án nhân dân xét xử cấp sơ thẩm và phúc thẩm, buộc ông Hiệp phải trả tiền đất cho ông Sĩ, nhưng ông Hiệp không đồng ý, nên ông Sĩ rào lại lối đi. Từ đó ông Hiệp gửi đơn nhiều nơi, yêu cầu xử lý việc ông Sĩ về hành vi cản trở lối đi.

Still0504_00072 Still0504_00074

 Bà Đặng Thị Hậu, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, yêu cầu xem xét việc cấp giấy CNQSDĐ. Ảnh: Việt Bình

Riêng đối với trường hợp của bà Đặng Thị Hậu xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, yêu cầu xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Minh Quân vào năm 1999 bao trùm lên diện tích đất của bà đã cất nhà từ năm 1945. Cụ thể phần đất trên có nguồn gốc của gia đình ông Quân cho gia đình bà Hậu ở từ năm 1945. Ông Quân cho rằng chỉ cho gia đình bà Hậu ở nhờ, còn bà Hậu cho rằng gia đình bà làm công cho gia đình ông Quân để trừ tiền mua đất. Tuy nhiên cả 2 bên không có tài liệu chứng minh. Năm 2015 ông Quân khởi kiện đòi bà Hậu trả lại đất.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện các sở, ngành chức năng đã giải thích rõ thêm các quy định pháp luật, cơ sở pháp lý trong giải quyết hoặc bác các yêu cầu khiếu nại của các hộ.

Still0504_00065 Still0504_00066

Ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang giải thích và kết luận buổi tiếp công dân. Ảnh: Việt Bình

Kết luận tại buổi tiếp xúc, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết chính quyền địa phương đã giải quyết các vụ việc khiếu nại của các hộ là đúng các quy định của pháp luật, có xem xét vận dụng các chính sách bồi thường, hỗ trợ của tỉnh. Do đó, hầu hết nội dung khiếu nại không có cơ sở xem xét. Đối với các hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, người khiếu nại nên làm đơn gởi chính quyền, đoàn thể địa phương để được xem xét hỗ trợ bằng chính sách an sinh xã hội. Đối với hộ bà Đặng Thị Hậu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP.Mỹ Tho rà soát hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử sụng đất cho ông Quân vào năm 1999 bao trùm lên phần đất của bà Hậu là đúng hay sai và có văn bản gửi đến tòa án, đồng thời khuyên bà Hậu chờ đợi kết quả của Tòa án.

Thúy Kiều