Mỹ – Trung Quốc: Hướng tới thương mại cân bằng và bền vững

Sáng 9-11, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump (đang thăm chính thức cấp nhà nước tới Trung Quốc) đã hội đàm về hàng loạt vấn đề quan trọng, cả song phương và đa phương.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay sau cuộc hội đàm ngày 9-11

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay sau cuộc hội đàm ngày 9-11

Hợp tác vì lợi ích chung

Phát biểu với báo giới, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết, tại cuộc hội đàm, Tổng thống Donald Trump hối thúc Trung Quốc nỗ lực nhiều hơn để kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, buộc Bình Nhưỡng tham gia các cuộc hòa đàm về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Trên lĩnh vực kinh tế, Tổng thống Donald Trump đề nghị Bắc Kinh đưa ra các quy định đầu tư và thương mại hướng tới mối quan hệ cân bằng và bền vững, giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Hãng thông tấn AP dẫn lời Tổng thống Donald Trump cho biết: “Cuộc họp của chúng tôi rất tuyệt vời khi thảo luận về tình hình Triều Tiên và tôi tin rằng có giải pháp cho vấn đề này”. Theo Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu Mỹ và Triều Tiên tổ chức các cuộc đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình; bên cạnh đó, Mỹ và Trung Quốc nên tăng cường truyền thông và điều phối trong các vấn đề quốc tế và khu vực, bao gồm vấn đề Triều Tiên và Afghanistan.

Tại buổi lễ ký kết các thỏa thuận thương mại và đầu tư trị giá 250 tỷ USD giữa Mỹ và Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump khẳng định “không đổ lỗi cho Trung Quốc” về tình trạng mất cân bằng thương mại, thay vào đó sẽ đưa thương mại công bằng và mang lại lợi ích cho cả hai nước”.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh “Đối với Trung Quốc và Mỹ, hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất và là giải pháp hai bên cùng thắng, có thể dẫn đến một tương lai tốt đẹp hơn”. Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Mỹ để tôn trọng lẫn nhau, mang lại lợi ích chung.

250 tỷ USD cho các thỏa thuận

Giới truyền thông Mỹ nhận định, trong tổng số 15 thỏa thuận được ký ngày 9-11 với tổng trị giá 250 tỷ USD, chủ yếu là các biên bản ghi nhớ không ràng buộc và có thể mất nhiều năm để thực hiện, trong đó có thỏa thuận thúc đẩy dự án khí đốt hóa lỏng ở Alaska, liên quan đến Tập đoàn phát triển Gasline Alaska, Sinopec, Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc. Dự án sẽ bao gồm tổng mức đầu tư lên đến 43 tỷ USD với ước tính tạo thêm hàng ngàn việc làm tại Mỹ. Ngoài ra, còn có thỏa thuận Trung Quốc mua ít nhất 200 triệu USD thịt bò của Mỹ trong 3 năm từ Hiệp hội các nhà phân phối Montana; thỏa thuận xử lý nước thải của Viroment, bang Minnesota trị giá 800 triệu USD để xây dựng các nhà máy ở Trung Quốc.

Dư luận và giới truyền thông Trung Quốc nhận định, cuộc gặp giữa nguyên thủ hai nước Mỹ – Trung tại thủ đô Bắc Kinh là “cuộc gặp quan trọng mang tính lịch sử” và được chú ý nhất trong chuyến công du châu Á lần này của Tổng thống Donald Trump. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên có nhiều căng thẳng và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đối đầu quân sự.

Giám đốc điều hành một số tập đoàn lớn của Mỹ ở Bắc Kinh, trong đó có General Electric và nhà sản xuất bán dẫn Qualcomm Inc, thông báo có doanh số bán hàng hàng tỷ USD sang Trung Quốc. Tuy nhiên, Qualcomm đã đồng ý bán các cơ sở sản xuất trị giá 12 tỷ USD cho 3 nhà sản xuất điện thoại di động của Trung Quốc trong 3 năm qua. Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ William Zarit cho biết: “Điều này cho thấy hai nước có mối quan hệ kinh tế song phương mạnh mẽ và sôi động. Tuy nhiên, hai nước vẫn cần phải tập trung vào việc cân bằng sân chơi, bởi các công ty Mỹ tiếp tục bị thiệt thòi khi kinh doanh tại Trung Quốc”.

Nguồn SGGP