Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang tổ chức lễ giỗ ngành sân khấu

(THTG) Kỷ niệm Ngày giỗ tổ ngành sân khấu Việt Nam, Đoàn  Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang tổ chức lễ giỗ tổ để các nghệ sỹ trong đoàn hướng về cội nguồn, tri ân những bậc tiền hiền, hậu hiền có công   khai sáng và lưu truyền nghệ thuật diễn xướng. Ông Trần Thanh Đức – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đến chia vui ngày giỗ với các nghệ sỹ Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang.

Still1002_00001

Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang thắp hương bàn thờ tổ ngành sân khấu. Ảnh: Công Luận

Trước đây, Ngày giỗ tổ sân khấu chỉ giới hạn trong giới cải lương, hát bội, tuồng, đến năm 2011 theo đề nghị của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định lấy ngày 12/8 âm lịch hàng năm làm ngày “Sân khấu Việt Nam” cho tất cả các bộ môn nghệ thuật biểu diễn.

Giỗ tổ ngành sân khấu là dịp để những nghệ nhân, nghệ sĩ hành  nghề trên lĩnh vực sân khấu nhớ về cội nguồn, thể hiện tấm lòng tri ân đến những bậc tiền bối có công trong việc sáng tạo ra các bộ môn nghệ thuật cổ truyền của dân tộc.

Still1002_00000

Ông Trần Thanh Đức – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tặng lẵng hoa nhân Ngày giỗ tổ ngành sân khấu

Ngày giỗ tổ ngành sân khấu cũng là dịp để các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ của tỉnh Tiền Giang có điều kiện thuận lợi để họp mặt giao lưu, thăm hỏi và động viên nhau để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và có nhiều động lực duy trì, phát huy sáng tạo các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của Việt Nam.

*  Dịp này, Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Tiền Giang cũng đã phối hợp với  Câu lạc bộ đờn ca tài tử tổ chức lễ giỗ tổ ngành sân khấu.

Still1002_00004

Giao lưu đờn ca tài tử nhân lễ giỗ tổ ngành sân khấu

Tham dự lễ phần lớn là các nghệ nhân, nhạc công, diễn viên tham gia sinh hoạt thường xuyên tại Câu lạc bộ đờn ca tài tử của Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Tiền Giang. Ngoài việc thắp hương tưởng nhớ đến những bậc tiền nhân có công đối với bộ môn đàn ca tài tử, cải lương, các nghệ nhân, diễn viên, nhạc công còn giao lưu đàn ca tài tử, động viên nhau trong việc gìn giữ và lưu truyền bộ môn nghệ thuật đã được UNESCO công nhận văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Bài và ảnh: Công Luận