Vòng loại World Cup 2018 giữa Scotland – Anh: Đẳng cấp Tam Sư

Các chàng trai của Gordon Strachan hy vọng sẽ tận dụng được lợi thế sân nhà Hampden Park để cản lối Tam sư trong trận vòng loại hết sức quan trọng với họ.

Tuyển Anh với phong độ đỉnh cao đang dẫn đầu bảng F vòng loại World Cup 2018

Tuyển Anh với phong độ đỉnh cao đang dẫn đầu bảng F vòng loại World Cup 2018

Song như chính Michael Owen bình luận, Scotland không có những cầu thủ đẳng cấp như Harry Kane hay Dele Alli nên một kết quả hòa cũng là điều quá khó trong trận derby lâu đời bậc nhất thế giới này.

Scotland chạm trán tuyển Anh là một trong những trận derby lâu đời và dữ dội nhất trong bóng đá thế giới. Sau 113 lần đụng độ, kết quả có vẻ rất cân bằng khi Scotland thắng 41 trận, hòa 24 và thua 48 lần, họ ghi 172 bàn và thủng lưới 201 quả. Tuy nhiên, những con số đó không nói lên sự thật về tương quan lực lượng đôi bên lúc này khi Scotland để thua tuyển Anh đến 7 trong 8 trận so tài gần nhất và khoảng cách về trình độ đôi bên sẽ càng bị nới rộng khi Tam sư đang có trong tay đội ngũ trẻ trung và mạnh mẽ nhất trong vài thập niên gần đây.

Tuyển Anh với phong độ đỉnh cao đang dẫn đầu bảng F vòng loại World Cup 2018 với 13 điểm, sau 5 trận, bứt xa nhóm bám đuổi gồm Slovakia và Slovenia với khoảng cách lần lượt 4 và 5 điểm. Scotland đang đứng thứ 4 với chỉ 7 điểm trong tay và họ chỉ duy trì được hy vọng ganh đua ở bảng này nhờ vào bàn thắng phút cuối của Chris Martin trong trận thắng Slovenia tại Glasgow hồi tháng 3. Thực tế, Scotland vẫn còn hy vọng giành vé vớt sang Nga khi chỉ kém vị trí nhì bảng đúng 2 điểm và đã chơi trên sân của 2 đội mạnh nhất bảng là Anh và Slovakia. Nếu Scotland lấy 4 điểm trong 2 trận sân nhà trước bộ đôi này, tình thế sẽ rất khác. Nhưng hy vọng có lẽ cũng chỉ là điều viển vông khi thực lực Scotland quá yếu, không đủ để lật ngược tình thế.
Trở lại với trận đấu, không khó để kết luận là Scotland không thể đánh bại tuyển Anh ở Hampden Park, nhưng liệu họ có thể thủ hòa lần này?
Có nhiều lý do để tin là Scotland không thể có được dù chỉ 1 điểm trận này. Trước hết là tình thế hiện thời, Scotland đang khát điểm và bản thân các cầu thủ không tin mình thua kém những kình địch có chung ngôn ngữ với mình. Tuyển Anh thì ngược lại, họ đang kiểm soát tình hình ở bảng F và có thể ung dung vào trận khi mà chiếc vé sang Nga hoàn toàn nằm trong tầm với. Đẳng cấp, sự tự tin và đội hình đồng nhất là nền tảng cho thành công của tuyển Anh, đó là chưa nói đến hàng phòng thủ siêu mạnh của Gareth Southgate khi không thủng lưới bàn nào sau 5 trận ở bảng F. Nhìn lại trận lượt đi hồi tháng 11, tuyển Anh đã đè bẹp Scotland 3 bàn không gỡ và họ sẽ tái diễn thế trận trên cơ đó trước Tartan Army vốn còn nhiều thiếu sót trong đội hình.
Lịch sử cũng có thể góp thêm luận cứ khi tuyển Anh thắng Scotland 3 lần gần nhất và ghi 3 bàn mỗi trận. Trong lúc Scotland chỉ ghi vỏn vẹn 3 bàn trong 9 trận tiếp Tam sư trên sân nhà. Nhìn xa hơn, đã 40 năm kể từ lần cuối cùng Scotland tung lưới tuyển Anh hơn 1 bàn trên sân nhà, nên sẽ chẳng ai lạ lùng nếu họ không ghi bàn và thua trắng trước đối thủ không đội trời chung.
Dự đoán: Anh thắng 2-0.
Nguồn SGGP