Hơn 300 dân thường thiệt mạng vì xung đột ở Iraq chỉ trong tháng 4

Thống kê từ Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Iraq (UNAMI) cho biết, bạo lực, khủng bố và xung đột vũ trang trên khắp quốc gia Trung Đông này đã khiến tổng cộng 309 thường dân thiệt mạng và làm bị thương 387 người khác chỉ riêng trong tháng 4.

1

Người dân Iraq di tản tới nơi an toàn trong bối cảnh bạo lực và xung đột leo thang ở Mosul, miền bắc Iraq. (Ảnh: Reuters)

   |  

 

Tuyên bố của UNAMI đưa ra ngày hôm qua cũng cho biết, thống kê trên không bao gồm con số thương vong trong các lực lượng an ninh Iraq bởi quân đội nước này đã từ chối cung cấp thông tin cụ thể về thương vong của quân đội.

Số liệu trong tháng 4 cũng loại trừ thương vong ở tỉnh Anbar, miền tây Iraq, nơi diễn biến phức tạp của tình hình an ninh đã làm gián đoạn việc thống kê số liệu.

Hầu hết thương vong của dân thường xảy ra tại tỉnh miền bắc Nineveh, nơi 153 người đã thiệt mạng và 123 người khác bị thương trong những cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội Iraq và các phần tử khủng bố thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở phía tây thành phố thủ phủ Mosul.

Ông Jan Kubis, đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Iraq kiêm trưởng đại diện UNAMI cho biết, dân thường Iraq, đặc biệt là ở tỉnh Nineveh và thủ phủ Mosul, đang phải hứng chịu thiệt hại nặng nề vì giao tranh ác liệt giữa các lực lượng an ninh Iraq và IS.

Các nhóm khủng bố thuộc IS đã kích nổ bom xe ở các khu dân cư tại Mosul và tấn công thường dân đang chạy trốn khỏi cuộc chiến trong bối cảnh các lực lượng an ninh đã giải phóng được nhiều vùng lãnh thổ Iraq khỏi tay khủng bố.

Hành động tàn bạo của IS không chỉ gói gọn ở các khu vực đang có chiến sự mà còn lan sang các khu vực khác, ông Kubis cho hay, đồng thời nhấn mạnh rằng IS đã tấn công vào các khu dân cư mới được giải phóng, nơi người dân đang xây dựng lại cuộc sống sau xung đột.

Chúng cũng sử dụng các phần tử đánh bom tự sát như trong cuộc tấn công vào khu vực của người theo Hồi giáo Sunni ở Tikrit thuộc tỉnh Salahudin hồi đầu tháng 4. IS cũng vừa đánh bom tự sát vào khu phố Karrada ở Thủ đô Baghdad cuối tuần qua, ông Kubis thông tin thêm.

Những số liệu thống kê của UNAMI được đưa ra trong bối cảnh lực lượng an ninh Iraq dưới sự hỗ trợ của liên minh quân sự quốc tế chống IS đang tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm đẩy lùi các tay súng IS khỏi “thành trì” cuối cùng của chúng ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq.

Trước đó, UNAMI cho biết, tổng cộng 6.878 thường dân Iraq đã thiệt mạng và 12.388 người bị thương trong năm 2016. Con số này không bao gồm số thương vong dân sự tại tỉnh Anbar trong những tháng 5, 7, 8 và 12 năm ngoái.

Xung đột và bạo lực đã lan ra khắp Iraq kể từ khi tổ chức khủng bố khét tiếng IS giành được quyền kiểm soát phần lớn các khu vực phía bắc và phía tây nước này kể từ tháng 6-2014.

Báo Nhân Dân