Nỗ lực bảo đảm ngừng bắn ở Xy-ri

Theo Roi-tơ, chiều 24-1, trong khuôn khổ cuộc hòa đàm về Xy-ri diễn ra tại A-xta-na (Ca-dắc-xtan), Nga, I-ran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về cơ chế kiểm soát thực thi lệnh ngừng bắn tại Xy-ri. Theo nguồn tin Bộ Ngoại giao Ca-dắc-xtan, nhìn chung, cuộc hòa đàm diễn ra căng thẳng, tuy nhiên các bên bảo trợ đã đạt đồng thuận việc cần tăng cường thực hiện lệnh ngừng bắn ở Xy-ri. Cuộc hòa đàm có thể hoàn thành như kế hoạch ban đầu mà không phải kéo dài.

1

Cuộc đàm phán về hòa bình Xy-ri tại A-xta-na (Ca-dắc-xtan).

* Cùng ngày, đại diện của đoàn đại biểu phe đối lập Xy-ri Y.A-ri-đi chính thức xác nhận rằng, phe đối lập Xy-ri sẽ không ký tuyên bố chung (do ba nước bảo trợ soạn thảo) về kết quả đàm phán tại A-xta-na. Đoàn đại biểu Chính phủ Xy-ri cũng dự định không ký tuyên bố chung, vì đó chỉ là văn kiện do ba nước bảo trợ soạn thảo. Trước đó, người phát ngôn phe đối lập ở Xy-ri Y.A-ri-đi cho biết, phe đối lập Xy-ri đã có cuộc thảo luận với đặc phái viên của Tổng thống Nga A.Láp-ren-ti-ép.

* Trong khi đó, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và I-ran đang soạn thảo một tuyên bố chung nhằm tái khẳng định bảo đảm một thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên tham chiến ở Xy-ri nhằm thiết lập một cơ chế giám sát và dọn đường cho một kế hoạch hòa bình do LHQ bảo trợ.

Theo dự thảo Tuyên bố chung được tiết lộ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và I-ran sẽ hợp tác chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm phiến quân Mặt trận An Nu-xra ở Xy-ri.

* Đại diện Thường trực của Xy-ri tại LHQ B.Gia-a-pha-ri nhấn mạnh, Đa-mát không có ý định phá vỡ cuộc hòa đàm đang diễn ra tại Ca-dắc-xtan. Ông Gia-a-pha-ri khẳng định, mục tiêu đàm phán của phái đoàn Xy-ri là đạt tiến bộ; đồng thời bày tỏ bất bình trước “những tuyên bố xa rời ngôn từ ngoại giao” của người dẫn đầu phe đối lập Xy-ri tham gia đàm phán M.An-li-út.

Theo Báo Nhân dân