Italy sẽ gây cú sốc lớn cho châu Âu?

Sự rút lui của Italy ra khỏi khối Eurozone “có thể là một cú sốc lớn” cho châu Âu.

Italy có thể rời khỏi Eurozone dù sớm hay muộn và điều này có thể dẫn đến các nước châu Âu khác đi theo họ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức, Clemens Fuest nói với tờ báo Đức Der Tagespiegel.

“Mức độ phúc lợi ở Italy hiện đang bằng với năm 2000. Nếu không có gì thay đổi trong vấn đề này, người Italy có thể đi theo nhận định rằng: ‘Chúng tôi không muốn ở lại Eurozone nữa”, chuyên gia này nói.

Italy sẽ gây cú sốc lớn cho châu Âu? - ảnh 1Rome, Italy. (Nguồn: Flickr)

Theo Fuest, các thành viên Liên minh châu Âu đang ngày càng xa rời nhau, và nguy cơ Italy rút khỏi khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với sự thống nhất của châu Âu. “Đây sẽ là một cú sốc lớn. Có một nguy cơ về việc các quốc gia khác (như Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha) sẽ làm theo họ”, chuyên gia này lưu ý. “Các quốc gia phía Đông cũng đang ngày càng xa cách châu Âu. Điều này rất nguy hiểm, bởi vì điều Châu Âu cần ngay bây giờ là sự ổn định.”

Ông Fuest cũng tin rằng chính phủ Đức sẽ miễn cưỡng chấp nhận chương trình viện trợ chung cho Italy trong khi Quốc hội Liên bang Đức rất có thể sẽ phản đối kế hoạch này vì người nộp thuế Đức phải chịu thêm các gánh nặng.

Chuyên gia này cũng nhận định rằng EU đang trên bờ vực chia rẽ trong khi Brexit là bước đầu tiên hướng tới sự tan rã của liên minh này.

Nguồn Tổ quốc