Phan Thị Hà Thanh giành danh hiệu vận động viên số một Việt Nam 2012

Phan Thị Hà Thanh là vận động viên tiêu biểu số một của thể thao Việt Nam năm 2012. Đây là kết quả cuộc bầu chọn thường niên uy tín do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Ủy ban Olympic Việt Nam tổ chức, Báo Thể thao Việt Nam và Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam là đơn vị thực hiện công bố chính thức vào sáng 31/12.

 

 Phan Thị Hà Thanh xứng đáng trở thành VĐV tiêu biểu nhất năm 2012 của Thể thao Việt Nam – Ảnh: Q.T

Năm 2011, Phan Thị Hà Thanh đã đoạt danh hiệu vận động viên tiêu biểu số một của thể thao Việt Nam khi trở thành tuyển thủ thể dục dụng cụ Việt Nam đầu tiên giành huy chương thế giới. Năm 2012, Hà Thanh tiếp tục ghi đậm dấu ấn với những thành tích quý giá trên đấu trường châu lục và thế giới. Cô gái đất Cảng này lần lượt đem lại cho thể thao Việt Nam những cái nhất đầy ý nghĩa: Vận động viên Việt Nam đầu tiên giành Huy chương Vàng châu Á và giành Huy chương Vàng ở hai giải World Cup liên tiếp… Chuỗi thành công rực rỡ này chính là lý do khiến cho gần 100% lá phiếu uy tín của các chuyên gia, các nhà báo thể thao trên khắp cả nước đều lựa chọn Phan Thị Hà Thanh vào vị trí số một trong danh sách 10 vận động viên tiêu biểu toàn quốc 2012.

Đứng ở vị trí thứ Nhì là vận động viên trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên. Mới ở tuổi 16, Ánh Viên đã hứa hẹn trở thành một kình ngư xuất sắc của bơi lội Việt Nam khi là vận động viên Việt Nam đầu tiên giành huy chương châu Á. Những thành công Ánh Viên gặt hái được trong năm 2012 đều rất đáng nhớ với những cái mốc quan trọng: chuẩn B Olympic đầu tiên vào tháng 5, 5 Huy chương Vàng giải vô địch Đông Nam Á, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng châu Á… Còn với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, vị trí thứ 4 Olympic và ngôi Vô địch súng hơi châu Á – những thành tích mà chưa xạ thủ Việt Nam nào trước đó làm được- đã đưa anh lọt vào tốp ba vận động viên tiêu biểu.

Một nét dễ nhận thấy trong danh sách 10 vận động viên tiêu biểu toàn quốc 2012 là sự trẻ trung của các gương mặt. Ngoại trừ hai tên tuổi đàn anh Xuân Vinh và Tiến Minh, các vận động viên còn lại đều còn trẻ ở tuổi đời và tuổi nghề, trong đó đặc biệt nhất là kỳ thủ nhí Anh Khôi với Huy chương Vàng U10 thế giới. Đây cũng là lý do để các nhà chuyên môn và nhà báo thể thao nước nhà tiếp tục chờ đợi sự tỏa sáng của họ trong tương lai, như điều đã được kiểm nghiệm ở các cuộc bầu chọn trước.

Cùng với sự thành công của học trò Phan Thị Hà Thanh, huấn luyện viên Nguyễn Thanh Thúy đã trở thành Huấn luyện viên tiêu biểu số một Việt Nam 2012. Tiếp theo là các huấn luyện viên: Nguyễn Thị Nhung (bắn súng), Nguyễn Thanh Sơn (cờ vua), Đặng Anh Tuấn (bơi), Trần Anh Hiệp (điền kinh). Đây đều là những người thầm lặng sát cánh với các vận động viên “ruột” trên đấu trường quốc tế suốt thời gian qua.

Trong danh sách 5 vận động viên thể thao người khuyết tật xuất sắc toàn quốc 2012, vận động viên cử tạ Nguyễn Thị Hồng với vị trí thứ 4 Paralympic London 2012 đã được bầu chọn vào vị trí số một. Xếp ở vị trí thứ hai là tay bơi Võ Thanh Tùng, người liên tiếp phá kỷ lục châu Á ở vòng loại và chung kết Paralympic London. Xếp ở vị trí thứ ba, thứ tư và thứ năm lần lượt là các vận động viên: Cao Ngọc Hùng (điền kinh); Châu Hoàng Tuyết Loan (cử tạ); Nguyễn Thị Hải (điền kinh). Nét chung nhất của 5 vận động viên người khuyết tật là họ đều giành quyền tham dự Paralympic London và thi đấu hết mình ở đấu trường lớn. Ghi danh cả 5 người này trong danh sách cũng là một sự tưởng thưởng và tôn vinh những nỗ lực mà họ đã cố gắng suốt năm qua.

Danh sách 3 huấn luyện viên người khuyết tật xuất sắc toàn quốc 2012 ghi danh các HLV: Nguyễn Hồng Phúc (cử tạ); Đặng Văn Phúc (điền kinh); Đổng Quốc Cường (bơi)./.