Gần 400 du khách mất tích vì núi lửa phun trào ở Indonesia

Gần 400 khách du lịch mất tích và 1.000 người khác phải sơ tán vì núi lửa phun trào tại Indonesia.
Indonesia là quốc gia có hơn 17.500 hòn đảo và khoảng 130 núi lửa hoạt động, trong đó có Barujari – Ảnh: AFP

Hãng RT dẫn thông tin từ Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho biết, có 389 khách du lịch mất tích sau khi ngọn núi lửa Barujari bất ngờ “tỉnh giấc” vào chiều 27/9, phun trào cột tro bụi khổng lồ cao 2 km.

Theo phát ngôn viên của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia Sutopo Purwo Nugroho, khách du lịch mất tích chủ yếu là người nước ngoài và cơ quan này hy vọng sớm xác định được vị trí của các nạn nhân để “tìm hiểu tình trạng và sơ tán họ ngay lập tức”.

Ông Nugroho cho hay khách du lịch trong và ngoài nước đã đăng ký leo núi từ hôm 25/9, di chuyển từ trạm giám sát Sembalun cách miệng núi lửa 11km. Các quan chức cho rằng họ vẫn đang trên đường mòn vì phải mất khoảng 3 ngày mới có thể hoàn thành chuyến leo núi.

AP dẫn lời Phó Giám đốc điều hành Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia Heronimus Guru cho hay, khoảng 120 khách du lịch, chủ yếu là người nước ngoài, đã được xác định vị trí và đang xuống núi.

Ngoài những du khách còn mất tích thì đến nay chưa có báo cáo nào về thương vong hay thiệt hại.

Chính quyền địa phương đã công bố khu vực nguy hiểm trong bán kính 3 km từ miệng núi lửa và chuẩn bị 300.000 mặt nạ phát cho người dân. Các trang trại và cây xung quanh núi lửa cao 3.726 m này phủ một lớp tro màu xám. Đợt phun trào đã ảnh hưởng tới một số chuyến bay tại sân bay quốc tế Ngurah Rai trên đảo Bali và đảo Lombok.

Indonesia là quốc gia có hơn 17.500 hòn đảo và khoảng 130 núi lửa hoạt động, trong đó có Barujari. Núi lửa phun trào thường xuyên xảy ra tại quốc đảo nằm ở “Vành đai Lửa” Thái Bình Dương này.

Nguồn Chính phủ