Vòng loại World Cup 2014: Châu Âu lại rộn ràng

    Những tín đồ của làng túc cầu đã được trải qua một mùa Hè sôi động với Vòng chung kết Euro 2012 mà đội tuyển Tây Ban Nha bảo vệ thành công danh hiệu vô địch. 3 tháng sau, những trang sách về Euro 2012 đã có thể khép lại, bởi lúc này, vòng loại World Cup 2014 lại khiến Lục địa già rộn ràng…

    Bắt đầu từ rạng sáng 8/9 theo giờ Việt Nam,  53 đội tuyển thuộc khu vực châu Âu sẽ có những bước đi đầu tiên tại vòng loại để hướng đến cái đích chung là sở hữu 1 trong 13 tấm vé lên chuyến tàu vượt Đại Tây Dương, sang Brazil vào năm 2014.

 Đức và Hà Lan được xếp vào bảng không quá khó khăn…

    Lễ bốc thăm chia bảng đã được tiến hành ngày 30/7/2011, tại Rio de Janiero, với cơ cấu và thể thức thi đấu vẫn được giữ nguyên. Các đội đã được chia vào 9 bảng đấu, trong đó có 8 bảng gồm 6 đội và 1 bảng có 5 đội. 9 đội đứng đầu bảng sẽ giành 9 vé trực tiếp đến vòng chung kết. 8 đội đứng thứ nhì có thành tích tốt nhất (chỉ tính các trận đối đầu với những đội đứng số 1, 3, 4 và 5) sẽ giành quyền tham dự vòng play-off để quyết định 4 suất còn lại.

Với cách phân chia nhóm hạt giống, ngoài 2 bảng đấu mà các tên tuổi lớn được dự đoán là sẽ chiếm thế áp đảo gần như tuyệt đối như Đức (bảng C), Hà Lan (bảng D), thì ở các bảng còn lại, sự cạnh tranh là rất quyết liệt.

Sự ngang sức được thấy ở bảng A, với những đối thủ như Croatia, Serbia, Bỉ và Scotland, bảng E - với Na Uy, Slovenia, Thụy Sĩ, bảng G - với Hy Lạp, Slovakia, Bosnia&Herzegovina.

Trong khi đó, những tên tuổi lớn khác cũng sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ nếu không thận trọng trên cả đường đi. Italia là á quân Euro 2012 nhưng họ phải nằm cùng bảng với những đối thủ rất khó chịu như Đan Mạch, CH Séc và kể cả Bulgaria cũng có thể gây ra bất ngờ.
 

 Vòng loại World Cup 2014 cũng chứng kiến màn tái ngộ của Anh và Ukraina…

Đội tuyển Anh vẫn luôn được đánh giá cao trên lý thuyết, thế nhưng, nhiều VCK gần đây, họ đều gây thất vọng. Ngay cả chặng đường vòng loại của họ cũng không bằng phẳng. Giống như một sự thách đố đối với thầy trò HLV Roy Hodgson, vòng loại World Cup 2014 lần này, họ cùng bảng với Montenegro - một đội bóng cá tính, và 2 đội đồng chủ nhà Euro 2012 vừa qua – Ukraina, Ba Lan. Hồi tháng 6 vừa qua, Tam sư chỉ thắng Ukraina 1-0 trong trận đấu gây tranh cãi vì bàn thắng của Ukraina không được công nhận dù đã qua vạch vôi.

Bảng F có Bồ Đào Nha vừa gây ấn tượng khá tốt tại Euro 2012 nhưng Nga và Israel chưa bao giờ là đối thủ dễ chịu, chưa kể chính Cristiano Ronaldo và các đồng đội có “thói quen” tự gây khó dễ cho chính mình. Nên nhớ, tại 2 kỳ vòng loại gần đây nhất của World Cup 2010 và Euro 2012, “Brazil châu Âu” đều chỉ có vé sau vòng play-off.

Nhà ĐKVĐ thế giới và châu Âu, Tây Ban Nha, được lá thăm đẩy vào bảng đấu có 5 đội và thách thức lớn nhất đối với họ là đội tuyển Pháp. Có thể nói, 2 đối thủ này sẽ cạnh tranh tấm vé trực tiếp, bởi Belarus, Georgia và Phần Lan chưa đủ lực để có thể gây bất ngờ, mặc dù Belarus từng thắng 1-0 trước Pháp ngay tại Saint-Denis và hoà 1-1 tại Misk ở vòng loại Euro 2012.

 … của Pháp và Tây Ban Nha (Nguồn: Getty Images)

Les Bleus lúc này đang kỳ vọng vào sự thay đổi cùng HLV Didier Deschamps, bởi họ cũng muốn phục hận trước Tây Ban Nha - kẻ đã loại họ ở tứ kết Euro 2012. Trận đấu đầu tiên của Pháp là chuyến hành quân đến Phần Lan, trong khi Tây Ban Nha vẫn còn “đủng đỉnh” với việc khởi động bằng trận giao hữu với Saudi Arabia.

Ở lượt đấu đầu tiên, có một số trận đấu đáng chú ý như: Nga - Bắc Ailen, Hà Lan - Thổ Nhĩ Kỳ, Đức - Đảo Faroe, Moldova – Anh, Luxembourg - Bồ Đào Nha, Bulgaria – Italia, Đan Mạch – CH Séc.

Cũng trong loạt trận vào đêm 7, sáng 8/9, các đội nằm ngay cạnh chủ nhà Brazil cũng sẽ thi đấu loạt trận thứ 6 vòng loại khu vực Nam Mỹ. Trận đấu đáng chú ý nhất là Argentina tiếp Paraguay trên sân nhà. Hiện tại, Lionel Messi và các đồng đội đang có phong độ cao, trong khi Paraguay đã có những thay đổi sau sự khởi đầu đầy thất vọng (đứng áp chót).

Argentina có phong độ cao nhưng Uruguay mới là đội có cơ hội giành vị trí đầu bảng, nếu họ giành thắng lợi trên sân Colombia, sẽ là màn đọ tài của những chân sút lừng danh như Radamel Falcao, Diego Forlan cùng Luis Suarez.

Ecuador gặp Bolivia và Peru tiếp Venezuela là 2 cặp đấu còn lại.