Hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2-9 tại các nước

      Nhân kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm sôi nổi.

Ảnh: Internet
Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tổ chức chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh 2-9. Ảnh: Vietnam+

* Tại Lào, Ðại sứ quán Việt Nam đã tổ chức chiêu đãi trọng thể, với sự tham dự của đồng chí Bunnhăng Volachít, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Ðảng NDCM Lào, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào; cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Ðảng và Nhà nước Lào; đại diện Tổng hội, Thành hội người Việt Nam tại Thủ đô Viêng Chăn, các doanh nghiệp, các bạn Lào và khách quốc tế.

Ðại sứ Tạ Minh Châu điểm lại chặng đường phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào và nêu rõ: Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn rất coi trọng và sẽ làm hết sức mình để cùng với Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào mãi mãi gìn giữ, không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

* Tại Trung Quốc, Ðại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ và phu nhân tổ chức tiếp khách nhân kỷ niệm 67 năm Quốc khánh Việt Nam. Tới dự, có Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Doanh; đại diện Ban Ðối ngoại, các ban, ngành hữu quan Trung Quốc; đại diện Ðoàn ngoại giao, cán bộ, nhân viên sứ quán Việt Nam, cán bộ các cơ quan đại diện của Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam và đông đảo Việt kiều đang sinh sống tại Trung Quốc.

Thay mặt Ðảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Ðại sứ bày tỏ cảm ơn chân thành đối với Ðảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, các nước và bạn bè trên thế giới đã nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam ngày nay.

Ðại sứ nhấn mạnh: Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, nhân dân hai nước vốn có truyền thống hữu nghị, hợp tác lâu đời. Ðảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhất quán trước sau như một hết sức coi trọng việc củng cố và phát triển mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt” với Trung Quốc; coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

* Tại Australia, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 67 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh (2-9) với sự  tham dự của đông đảo quan chức cao cấp chính phủ Australia, các nghị sĩ, chuyên gia, đại diện Ngoại giao đoàn, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia cùng đông đảo bạn bè, bà con Việt kiều và lưu học sinh Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Australia.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Australia Hoàng Vĩnh Thành đã điểm lại những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong 67 năm qua kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
 
Đại sứ khẳng định, từ một nước không có tên trên bản đồ thế giới, Việt Nam ngày nay đã trở thành một đối tác đáng tin cậy, có trách nhiệm và năng động trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam đang đạt được những tiến triển to lớn trong công cuộc xây dựng dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 
Theo Đại sứ Hoàng Vĩnh Thành, kể từ khi Việt Nam và Australia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, quan hệ hai nước đã phát triển tích cực về mọi mặt, cả về kinh tế, chính trị lẫn an ninh quốc phòng, giáo dục… Về kinh tế, Australia hiện là đối tác thương mại lớn thứ tám và là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ 18 của Việt Nam.
 
Tại buổi lễ, Chủ tịch Hạ viện Australia Peter Slipper đã chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm 67 năm ngày Quốc khánh.  Ông Slipper nhấn mạnh mối quan hệ thân thiện giữa Australia và Việt Nam, khẳng định sự ủng hộ đối với chính phủ và nhân dân Việt Nam, đồng thời bày tỏ tin tưởng mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng bền chặt.
 
* Tại Thái Lan, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 67 năm Quốc khánh 2-9. Đây là dịp để những người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập ở Thái Lan cùng bà con Việt kiều thể hiện lòng tự hào với bạn bè quốc tế về các thành tựu kinh tế-xã hội mà Việt Nam đạt được trong sự nghiệp đổi mới.

Đại sứ Ngô Đức Thắng đã điểm lại những bước phát triển trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan trong thời gian qua với nhiều chuyến thăm cấp cao giữa hai nước được thực hiện, góp phần khẳng định những định hướng lớn trong quan hệ hợp tác song phương.
 
Hai nước dự kiến sẽ nối lại cuộc họp nội các chung và tiến tới nâng quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược.
 
Theo đánh giá của hai nước, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới bởi các doanh nghiệp hai nước đang nhanh chóng nắm bắt các cơ hội liên kết kinh tế khu vực, đặc biệt là khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức ra đời vào năm 2015.

Kim ngạch thương mại song phương đã tăng đều trong những năm qua lên mức hơn 9 tỷ USD vào năm 2011. Việt Nam trở thành bạn hàng thương mại thứ tư của Thái Lan trong ASEAN.

Các hoạt động kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 cũng được tổ chức trọng thể tại nhiều nước, như Anh, Lào, Sri Lanka, Ấn Độ…

Tối 31-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng Đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội. 

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ và nhân dân các nước trên thế giới, các vị Đại sứ, Đại biện và Trưởng đại diện các Tổ chức Quốc tế về những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ quý báu, sự hợp tác có hiệu quả đã dành cho nhân dân và đất nước Việt Nam trong suốt những năm qua.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, trong 67 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, nhân dân Việt Nam đã anh dũng, kiên cường vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ để giành độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc, xây dựng đất nước ngày càng phát triển, giàu mạnh, hội nhập quốc tế thành công và đoàn kết, chung sức, vững bước tiến cùng thời đại.
 
Với phương châm “là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của Cộng đồng quốc tế”, Việt Nam đang chủ động, tích cực hội nhập toàn diện với thế giới và khu vực, có nhiều đóng góp tại các diễn đàn quốc tế: ASEAN, Diễn đàn Cấp cao Đông Á (EAS), Phong trào không liên kết, các diễn đàn trong khuôn khổ Liên hợp quốc. Việt Nam tiếp tục thực hiện những cam kết gia nhập WTO, thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực, tham gia đàm phán TPP…
 
Trên con đường phát triển và hội nhập, cùng với những nỗ lực phát huy tối đa nguồn lực trong nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ và hợp tác nhiều hơn nữa của bạn bè quốc tế.