Tứ kết lượt đi Champions League 2016 Barcelona – Atletico: Tham vọng soán ngôi

Barca không thắng và thủng lưới đến 4 bàn trong 2 trận vừa qua. Điều này mở ra hy vọng cho Atletico trong việc tạo nên bất ngờ ở Camp Nou, qua đó tìm kiếm chiếc vé bán kết Champions League.

Chuỗi 9 trận thắng liên tiếp của Barca, tính trên các mặt trận, bị chặn đứng khi làm khách tại El Madrigal. Barca đã dẫn Villarreal 2 bàn trong hiệp 1, nhưng sau đó phải chấp nhận kết quả hòa 2-2. Chính xác hơn, Barca may mắn mới rời khỏi xứ Valenciana với 1 điểm, trong trận đấu mà các học trò của Luis Enrique bị lúng túng bởi lối đá nhanh mà Villarreal triển khai.

Villarreal đã chỉ ra một thực tế, Barca phòng ngự khu vực không tốt, và dễ sụp đổ nếu như vai trò ở giữa sân của Sergio Busquets bị cô lập. Những gì “Tàu ngầm vàng” chỉ ra đã được Real Madrid khai thác hiệu quả trong trận “Kinh điển” vừa qua. Trên sân nhà Camp Nou, Barca dẫn trước nhưng đã thua ngược Real 1-2. Thậm chí, bàn quyết định của Real được ghi sau khi họ phải đá với 10 người vì Sergio Ramos bị truất quyền thi đấu.

Iniesta (phải) tranh bóng quyết liệt với Juanfran

Barca đã có dấu hiệu chững lại, sau chuỗi 39 trận bất bại. Hàng thủ Barca đang dễ bị đánh bại hơn. Trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Arsenal, Barca cũng nhận 1 bàn thua khá dễ dàng. Như vậy, khung thành Barca bị đánh bại 5 lần chỉ trong 3 trận vừa qua.

Đồng thời, hiệu quả tấn công của Barca cũng suy yếu. Sau chuỗi 6 trận ghi bàn liên tiếp, Messi không có pha lập công nào trong 2 trận vừa qua. Luis Suarez còn kém hơn nữa. Trong 7 trận gần nhất được tham dự trong đội hình xuất phát, tiền đạo người Uruguay chỉ ghi 2 bàn. Đáng chú ý, trước Villarreal và Real, Suarez không tung ra được cú sút chính xác nào.

Theo giải thích của Gerard Pique, việc bất bại liên tiếp là một vấn đề, khiến Barca thiếu nhận thức về sức mạnh của chính mình. Đó là một điểm. Một vấn đề khác của Barca là thể lực. Các cầu thủ của Enrique đã phải thi đấu liên tục trong thời gian qua, từ cấp CLB đến ĐTQG. Việc mệt mỏi là điều tất yếu, dù Enrique liên tục thực hiện chính sách xoay vòng. Trước Real, bộ ba “MSN” thi đấu như thể chỉ đạt 70% thể lực.

Với những gì Barca đang trải qua, Atletico ấp ủ tham vọng làm nên bất ngờ tại Camp Nou. Thể lực vốn là một điểm mạnh của Atletico. HLV Simeone liên tục triển khai thứ bóng đá thiên về thể lực, khai thác các pha va chạm để tạo lợi thế. Cuối tuần qua, những nhân tố quan trọng như Saul Niguez hay Augusto đều được rút ra nghỉ trong trận thắng Betis 5-1. Có thể thấy, HLV Simeone đã chuẩn bị cho cuộc chiến cơ bắp ở giữa sân với Barca.

Jose Gimenez chưa rõ về khả năng thi đấu, nhưng Diego Godin đã trở lại để chỉ huy hàng thủ. Carrasco cũng giúp tăng thêm giải pháp tấn công từ ghế dự bị. Atletico đang nuôi tham vọng soán ngôi Barca, và trận lượt đi ở Camp Nou sẽ quyết định rất nhiều đến kết quả chung cuộc. Tuy vậy, chiến thắng, hoặc hòa ở xứ Catalan, là điều không dễ với Atletico. Với bản lĩnh nhà vô địch, Barca có thể thắng với cách biệt tối thiểu, để trận lượt về sẽ càng thêm hấp dẫn.

Đội hình dự kiến
Barcelona
(4-3-3): Ter Stegen – Dani Alves, Pique, Mascherano, Jordi Alba – Rakitic, Busquets, Iniesta – Messi, Luis Suarez, Neymar.
Atletico (4-4-2): Oblak – Juanfran, Savic, Godin, Filipe Luis – Koke, Gabi, Augusto, Saul – Griezmann, Torres.

ĐỐI ĐẦU
30-01-16 Barcelona – Atletico 2-1
13-09-15 Atletico – Barcelona 1-2
18-05-15 Atletico – Barcelona 0-1
29-01-15 Atletico – Barcelona 2-3
22-01-15 Barcelona – Atletico 1-0

Nguồn sggp.org.vn