Rộn rã thuyền đua trên biển Cát Bà


Đội chiến thắng.

NDĐT – Giải đua thuyền rồng trên biển Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng) được tổ chức chiều 31-3 luôn là sự kiện lôi cuốn người dân trên hòn đảo thơ mộng và du khách khắp nơi về với “xứ thần tiên, cổ tích”.

Giải đua thuyền rồng được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 57 năm Ngày Bác Hồ kính yêu về thăm làng cá (31-3-1959 – 31-3-2016), cũng là Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1-4) và là dịp Cát Bà mở đầu mùa du lịch mới.

Chiều 31-3, vịnh Cát Bà tấp nập hơn mọi ngày. Hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đổ ra tuyến đường phố chính chạy dọc sát biển rực rỡ cờ hoa. Phía ngoài biển, từng đoàn thuyền lớn nhỏ với cờ đỏ sao vàng đậu ngay ngắn giữa biển khơi để chuẩn bị cuộc đua. Trên bờ vịnh, hàng nghìn người dân và du khách hồ hởi dõi theo đường đua trên biển xanh…

Đây cũng là năm thứ 22 Cát Bà tổ chức đua thuyền rồng trên biển, một hoạt động khá ấn tượng đối với du khách các nơi, nhất là khách quốc tế. Đua thuyền rồng trên biển cũng thể hiện khát khao chiến thắng và ước vọng khởi đầu tốt đẹp của người dân biển khi ra quân đánh bắt vụ cá nam thuận lợi, cuộc sống thêm ấm no, tươi đẹp. Cuộc đua cũng thể hiện tinh thần thượng võ của cư dân miền biển, những người đang ngày đêm vượt trên sóng to, gió lớn, những mặn mòi của biển cả, nỗ lực thi đua sản xuất, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho gia đình, góp phần xây dựng huyện đảo giàu đẹp và sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ biển đảo quê hương.

Trên biển, pháo lệnh vang lên, các thuyền của năm đội đua đến từ các xã Phù Long, Hoàng Châu, Đồng Bài, thị trấn Cát Hải và thị trấn Cát Bà cùng vun vút lao trên biển trong tiếng hô nhịp, tiếng trống dồn vang và tiếng mái chèo khỏa nước dồn dập của 200 trai tráng miền biển trong trang phục lễ hội trên các thuyền đua… Cùng với đó là tiếng hò reo cổ vũ không ngớt trước những cú bứt phá ngoạn mục của các thuyền trong cuộc đua… khiến cả vùng biển đảo âm vang rộn rã không khí của lễ hội.

Để có màn đua sôi động này, cả tháng trời, trai tráng các địa phương đã phải vừa lao động, sản xuất, vừa tranh thủ luyện tập để tạo sự ăn khớp, đồng nhịp khi chèo, quay đầu, cũng như sức bền, dẻo dai trên đường đua xanh…

Anh Đỗ Văn Minh, du khách đến từ Xuân Trường (tỉnh Nam Định) cho biết, lần đầu tiên anh được chứng kiến cuộc đua thuyền trên biển kỳ thú, độc đáo và không chỉ hấp dẫn đối với du khách trong nước, mà còn thấy có nhiều du khách nước ngoài cũng nhiệt tình cổ vũ, tạo không khí náo nhiệt và vui tươi trên biển…

Sau những phút thi đua quyết liệt, rộn rã, chiếc cúp vô địch cùng các phần thưởng nhất đã được trao cho đội Hoàng Châu; giải nhì cho đội Đồng Bài và các giải ba đã được trao cho các tay chèo xứng đáng.

Cuộc đua khép lại, nhưng một vụ cá và một mùa du lịch hè trên biển Cát Bà với những kỳ vọng lớn lao, thắng lợi trên mảnh đất đầy nắng, gió và khát khao vươn tới tương lai đã được khởi động.

Nguồn http://www.nhandan.com.vn/