Mỹ mất thế thống trị Olympic môn quyền anh

       Trong nhiều thập kỷ, quyền anh Mỹ luôn là thế lực lớn ở các kỳ Olympic. Nhưng nhiều ngôi sao trẻ của thế giới sẽ phá tan sự thống trị này tại London 2012.

1-jpg-1342602021-1342602220_480x0.jpg

Võ sĩ Cuba Lazaro Alvarez.

Quyền anh Mỹ không còn trên đỉnh vinh quang của Olympic như những thập kỷ 80 và 90, khi dàn sao Pernell Whittaker, Evander Holyfield, Ray Mercer, Roy Jones Jr., Oscar de la Hoya và Antonio Tarver đè bẹp mọi đối thủ để tôn vinh sức mạnh của nắm đấm Mỹ.

Giờ đây, màn vinh quang trên võ đài đã bị chia sẻ bởi nhiều ngôi sao quyền anh quốc tế. Tại Olympic 2012, sự thụt lùi của quyền anh Mỹ càng thể hiện rõ. So với các đoàn khác, đội tuyển quyền Anh Mỹ có số lượng ‘sao’ rất khiêm tốn. Chỉ có hai võ sĩ, một nam một nữ, được đánh giá có khả năng giành HC vàng ở kỳ Đại hội năm nay.

Nam võ sĩ tiềm năng nhất của Mỹ là Rau'shee Warren ở hạng ruồi. Đây là kỳ Olympic thứ ba liên tiếp anh tham dự. Tay đấm này từng 4 lần vô địch quốc gia nhưng chưa lần nào giành HC Olympic.

Với việc lần đầu tiên quyền anh nữ xuất hiện tại Olympic, niềm hy vọng thứ hai của Mỹ được dồn vào gương mặt trẻ 17 tuổi Claressa Shields ở hạng trung. Shields là ứng cử viên cho ngôi vô địch ở hạng trung năm nay sau khi cô gây ấn tượng bằng chiến thắng đối thủ nặng ký Mary Spencer (Canada) tại giải vô địch châu Mỹ nữ năm ngoái.

2-jpg-1342602059-1342602220_480x0.jpg

Vasyl Lomachenko (áo đỏ).

Trong khi lực lượng mạnh nhất của quyền anh Mỹ chỉ dừng lại ở đây, một loạt ngôi sao quốc tế được đánh giá cao sẽ xuất hiện trên võ đài London. Một trong số này là võ sĩ Cuba Lazaro Alvarez (hạng gà). Ở tuổi 20, Alvarez nổi lên hồi năm ngoái khi giành ngôi vô địch thế giới với thành tích đánh bại 5 hạt giống trong Top 10 thế giới để leo lên đỉnh vinh quang. Ngoài ra anh còn thi đấu rất hay và vô địch tại Đại hội thể thao châu Mỹ Thái Bình Dương. Chừng đó đủ để chàng trai 20 tuổi tự tin hướng tới mục tiêu vô địch tại Olympic 2012.

Một trong những ngôi sao dự báo sẽ sáng ở London là Vasyl Lomachenko (Ukraina, hạng nhẹ). Lomachenko đủ sức để trở thành võ sĩ nhà nghề, nhưng anh quyết định dành hết tâm sức để một lần nữa đăng quang ở Olympic. Bảng thành tích cá nhân của anh ghi nhận 1 tấm HC bạc và 1 HC vàng giải vô địch quyền anh nghiệp dư thế giới 2007 và 2009, HC vàng Olympic 2008. Là ứng cử viên vô địch, đồng thời anh sẽ tạo nên một cú sốc lớn nếu thất bại ở London hè này.

3-jpg-1342602072-1342602220_480x0.jpg

Ren Cancan, nhà vô địch hạng ruồi thế giới - người vừa có tiết lộ động trời về nạn gian lận tuổi của thể thao Trung Quốc.

Hai ngôi sao nổi bật ở giải nữ là Ren Cancan (Trung Quốc, hạng ruồi) và Savannah Marshall (Anh, hạng trung). Đương kim vô địch thế giới người Trung Quốc đã ba năm liền giành HC vàng thế giới và tập trung hoàn toàn cho mục tiêu vô địch Olympic năm nay. Còn Savannah Marshall là lính mới của võ đài thế giới những gây chú ý bởi lối đánh bùng nổ. Cô từng đánh bại Shields (Mỹ) ở giải vô địch thế giới hồi tháng 5.

Môn quyền anh sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 29/7 đến 2/8.