Nhật Bản: Mưa lớn, hàng trăm ngôi nhà chìm trong nước

Ngày 10/9, mưa lớn đã gây lũ lụt và lở đất ở phía Đông Nhật Bản. Cơ quan khí tượng nước này đưa ra cảnh báo khẩn cấp đối với hai tỉnh Ibaraki và Tochigi, đồng thời cảnh báo khả năng tiếp tục xảy ra lở đất trong ngày 11/9.

Chính quyền tỉnh Tochigi cho biết đã có một người bị mất tích sau trận lở đất ở thành phố Kanuma vào sáng 10/9. Mưa lớn cũng làm một phần khách sạn đang xây dựng dọc bờ sông Kinugawa của khu nghỉ dưỡng suối nước nóng ở Nikko thuộc tỉnh này đổ sập.

Ít nhất 90.000 người ở tỉnh Tochigi và 8.200 người ở tỉnh Ibaraki đã được lệnh sơ tán. Tại tỉnh Ibaraki, mưa lớn làm nước sông Kinugawa dâng cao tràn bờ ở một số đoạn như Joso, Chikusei, làm hàng trăm ngôi nhà bị ngập. Một số đoạn đê bị vỡ. Chính quyền địa phương đã yêu cầu Lực lượng phòng vệ cử binh sĩ tới hỗ trợ.

Mưa lớn còn ảnh hưởng tới nhiều chuyến tàu ở khu vực Đông và Đông Bắc Nhật Bản. Công ty đường sắt Đông Nhật Bản đã quyết định hủy một nửa chuyến tàu từ Shinjo đi Fukushima và ngược lại.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cũng cảnh báo mưa lớn sẽ xảy ra ở một số khu vực thuộc tỉnh Fukushima, Saitama và Chiba. Tại Tokyo và các tỉnh lân cận, lượng mưa có thể lên tới 200 mm và mưa lớn có thể kéo dài tới sáng 11/9.

Một số hình ảnh:

 Nước sông Kinugawa dâng cao tràn bờ, nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà. Ảnh: AP

 

Lực lượng cứu hộ đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn. Ảnh: Kyodo News

 

Hàng trăm ngôi nhà bị ngập nước. Ảnh: Kyodo News

 

Ảnh: Kyodo News

 

Ảnh: Kyodo News

 

Ảnh: Kyodo News

Nguồn Chính phủ