Giao lưu võ thuật truyền thống Việt Nam – Hàn Quốc

       Một chương trình giao lưu võ thuật truyền thống đặc sắc Việt Nam – Hàn Quốc với sự tham gia của đoàn Taekgyeon và Vovinam Hà Nội vừa diễn ra vào lúc 16h00 ngày 23/4 tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, số 49 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Được xem là võ thuật truyền thống duy nhất của người dân Hàn Quốc, Taekgyeon đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào ngày 26/11/2011. Xuất phát từ vương quốc Goguryo, khoảng 2000 năm trước, đây là môn võ lấy tinh thần cao thượng làm hàng đầu và thiên về dùng lực đẩy để áp chế đối thủ. Trong giao đấu, các võ sĩ không được phép dùng sức gây sát thương đối phương, mà ngược lại còn nâng đối phương trở lại cảm giác khi chưa bị trúng đòn để tiếp tục thi đấu tiếp, chủ yếu đối thủ “tâm phục khẩu phục”. Nói một cách hình tượng, với các môn võ khác thì dùng lực để đánh, còn với Taekgyeon là dùng lực đẩy để đánh.

 

Một tiết mục biểu diễn Vovinam trong chương trình. (Ảnh: Vũ Oanh)


Trong khi đó, ra đời từ năm 1938, Vovinam mang tinh thần truyền thống dùng võ để chống xâm lăng, bảo vệ đất nước, dùng võ để tự giải quyết lấy những khó khăn, trở ngại. Vovinam lấy nền tảng là kỹ thuật võ và vật cổ truyền của dân tộc Việt Nam, đồng thời nghiên cứu các môn võ đã có trên thế giới, rút ra những ưu điểm, gạn lọc lấy tinh hoa, rồi hệ thống hoá và hiện đại hóa theo phương thức riêng theo nguyên lý cương nhu phối triển. Hiện nay Vovinam đã có mặt tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, mang phong cách đặc sắc của dân tộc trong các động tác tay chân, binh khí và khí công.

Ông Keum Gi Hyung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: “Giao lưu võ thuật truyền thống Việt Nam – Hàn Quốc là một chương trình văn hóa độc đáo và giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống riêng của mỗi nước. Tôi hy vọng, người dân Việt Nam sẽ hiểu biết hơn về võ cổ truyền Hàn Quốc và cảm nhận sự đa dạng trong những nét văn hóa truyền thống của đất nước chúng tôi. Ngoài ra, tôi cũng mong rằng, Vovinam Việt Nam sẽ có cơ hội được giao lưu trực tiếp với Taekgyeon Hàn Quốc ngay trên đất nước của mình”.

Tại buổi giao lưu, các thành viên câu lạc bộ Vovinam Học viện Ngoại giao Việt Nam và đoàn Taekgyeon gồm 10 võ sỹ đã biểu diễn và giới thiệu tới người xem những nét tinh túy, độc đáo trong hai bộ môn nghệ thuật võ cổ truyền của hai quốc gia./.