Gió đã xoay chiều tại Copa America

Đã qua rồi cái thời mà Brazil và Argentina làm mưa làm gió tại các giải đấu trên đất Nam Mỹ. Lúc này, bên cạnh vị trí gần như độc tôn của đội bóng xứ Tango, người ta đã thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nền bóng đá khác. Đó là Uruguay, là Peru, hay đặc biệt là Chilê.

 

 Bóng đá Chilê đang đứng trước cơ hội lịch sử.
(Ảnh: ca2015.com)

Brazil có thể chưa bao giờ thiếu nhân tài, nhưng điều đó không có nghĩa họ đủ mạnh để xây dựng sự ổn định. Tại giải đấu lần này, đội bóng vàng-xanh lại gây thất vọng khi mọi người đều hy vọng vào một cuộc đấu knock-out nào đó có đủ cặp Brazil – Argentina. Những con số đã nói lên tất cả, đội bóng 5 lần vô địch thế giới đã trải qua 8 năm liên tiếp không thể vào chung kết ở các giải đấu xen kẽ gồm World Cup và Copa America. Còn năm nay, khi khép lại giải đấu Nam Mỹ với thành tích ghi 5 bàn và thủng lưới 4, đội bóng của Dunga đã cho thấy sự xuống dốc không phanh dù được đá với những đối thủ quen thuộc nhất.

Vậy thì Argentina sẽ vô địch? Vẫn còn một trận đấu nữa với họ để làm chuyện đó. Nhưng tới lúc này có thể khẳng định, đội quân xanh-trắng đang cảm thấy rất cô đơn khi phải phô trương móng vuốt mà không còn đối thủ truyền kiếp Brazil. Không còn bài thuốc thử nặng đô ấy, người ta cũng khó thể đo lường chính xác sức mạnh thực thụ của “Messi & Co”.

Bây giờ thì người ta sẽ nói về Chilê – một thế lực mới đang rất khát khao lần đầu tiên ngự trị trên đỉnh Nam Mỹ. Về thực lực, có thể đội chủ nhà không có được các ngôi sao tầm cỡ. Nhưng về lối chơi chung, họ lại tỏ ra gắn kết hơn, thực dụng hơn, và thống nhất hơn giữa những tài năng trẻ và những người đã thành danh. Bên cạnh yếu tố sân nhà, Chilê còn đang rất “có duyên” trong việc kết liễu đối phương nhờ sự mạnh tay của trọng tài. Ở cả 2 trận liên tiếp vòng knock-out, đội bóng của những Sanchez, Vidal đã hạ Uruguay và Peru nhờ ưu thế hơn người ở các thời điểm nhạy cảm. Nhưng dù đã có quá nhiều tranh cãi về các thẻ đỏ có lợi cho Chilê, người ta cũng phải thừa nhận sự tiến bộ thấy rõ của họ ở giải năm nay.

Sau 4 lần vào chung kết Copa America nhưng toàn… thua, lần này đội quân có biệt danh La Roja đang tràn đầy quyết tâm để viết lại lịch sử. Cuộc đụng độ giữa họ và Argentina tới đây vì thế sẽ rất hấp dẫn, nhưng cũng không kém quyết liệt. Theo lịch thi đấu đã được ấn định, trận chung kết Copa America 2015 sẽ diễn ra tại sân Estadio Nacional, thành phố Santiago vào ngày 05/07, lúc 03h00 theo giờ Việt Nam./.

Nguồn ĐCSVN