Tội phạm mạng khiến kinh tế thế giới thiệt hại 400 tỷ USD mỗi năm

Các cuộc tấn công mạng đang tăng nhanh và trở nên thường xuyên trong những năm gần đây.

Giới chức tham gia Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 về không gian mạng tại Hà Lan hôm qua (16/4) kêu gọi chính phủ cá nước đầu tư nhiều hơn nữa cho an ninh mạng khi các cuộc tấn công mạng đang tăng nhanh và trở nên thường xuyên trong những năm gần đây.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết tội phạm mạng khiến nền kinh tế thế giới thiệt hại tới 400 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Theo ông Rutte, các nước cần tăng cường đầu tư cho an ninh mạng để những người sử dụng hợp pháp được hưởng lợi trong khi tội phạm mạng sẽ chùn tay.

Cũng trong hội nghị, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách đối ngoại Federica Mogherini cho rằng các nước cần chú ý đến mặt trái của không gian mạng: “Những sự kiện gần đây cho thấy các cuộc tấn công mạng đang làm thay đổi cách thức tác chiến đối xứng và chiến tranh kết hợp. Xu hướng này đang có dấu hiệu lan rộng toàn cầu. Để đối phó với thách thức này, Liên minh châu Âu đang đánh giá lại cơ sở chính sách đối ngoại và an ninh cũng như chiến lược của mình”.

Tuy nhiên, theo bà Mogherini , các nguy cơ này không hề ảnh hưởng đến tiềm năng của không gian mạng. Thế giới cần phối hợp chặt chẽ với nhau để đối phó với các nguy cơ này và biến chúng thành cơ hội phát triển./.

Vũ Hợp/VOV – Trung tâm Tin