“Chiến lược xanh” tạo nên sự khác biệt

Xây dựng môi trường sống trong lành để nhân dân trong nước thụ hưởng và thu hút được nhân lực cao cấp quốc tế đến làm việc và nghỉ ngơi, kể cả định cư lâu dài là điều mà Sigapore đã làm được qua nhiều thập kỷ. Đây là thành công tạo sự khác biệt của quốc đảo sư tử.

Phong cảnh ở Sentosa (Singapore). Ảnh: vietsentravel.com

Giờ đây, khi nhắc đến quốc gia nổi tiếng về môi trường xanh, sạch, hiện đại, người ta thường nghĩ ngay đến Singapore, đặc biệt trong đó nhấn mạnh kế hoạch xanh: “Xanh lá cây và xanh da trời”.

Từng mét vuông đất được người dân Singapore nâng niu và sử dụng hiệu quả, đặc biệt là việc phủ xanh đường phố.

Để trồng cây, người Singapore gặp nhiều khó khăn hơn các nước khác, bởi quốc đảo này rất khan hiếm nước ngọt; đất canh tác hẹp, nông nghiệp không phát triển. Trước khó khăn này, Singapore đã áp dụng các chiến lược vườn tường, vườn mái, vườn ở bất cứ đâu để đi tới đâu cũng là màu xanh của thiên nhiên.

Kết quả là hơn 25 năm qua, độ phủ cây xanh của Singapore từ chỗ chiếm 1/3 đã tăng lên đạt gần nửa tổng diện tích đất nước.

Tuy nhiên, Chính phủ Sigapore thấy vẫn… chưa đủ và họ đã vạch ra “Lộ trình xanh” cho 10 năm tiếp theo. Theo đó, Singapore từ chỗ “vườn trong phố” sẽ trở thành “phố trong vườn”. Có nghĩa cả đất nước này sẽ là một khu vườn khổng lồ và phố xá nằm lọt trong mảng xanh bất tận đó.

Thực hiện chiến lược này, Singapore đã thành lập Quỹ Thành phố vườn, phát động các chương trình tình nguyện xanh để kêu gọi sự ủng hộ từ trường học, tổ chức và các tầng lớp dân cư.

Các giải pháp của Singapore trong việc đảm bảo môi trướng sinh thái bao gồm: Quản lý quy hoạch nghiêm minh; tôn trọng thiên nhiên; mô phỏng thiên nhiên; tận dụng đất đai, không để một tấc đất trống, không bê tông hóa tràn lan; tận dụng không gian để “xanh hóa” như tường xanh, mái nhà xanh; áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước; coi trọng thiết kết cảnh quan và tông trọng thiết kế; thực hiện chương trình cây di sản để nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường xanh…

Theo các nhà chuyên môn, khi phủ đầy được khoảng 20-50% mật độ cây xanh, mặt nước có thể giảm được 3,3 độ C- 4,9 độ C tại khu vực dự án. Ngoài ra đô thị xanh, công trình xanh còn có ý nghĩa về bản sắc đô thị riêng, nhờ đặc thù của các loại cây, loài hoa.

Singapore hiện có 300 công viên với 9.000 ha.

Nguồn Chính phủ

Ngày nay, mặc dù đã là một thành phố đẳng cấp hàng đầu thế giới nhưng Singapore vẫn tiếp tục thực hiện tham vọng biến quốc đảo này trở thành thiên đường cho cuộc sống với 3 mục tiêu: Là ngôi nhà của mọi người, là nơi làm việc lý tưởng, là thiên đường vui chơi giải trí.

Do định hướng kinh tế ngày càng dựa nhiều hơn vào tri thức, Chính phủ Singapore nhận thức rõ cần phải thu hút thật nhiều nhân lực có tri thức cao về đây làm việc. Điều đó đặc biệt quan trọng đối với nhân sự trong các ngành công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và công nghệ mới. Những nhân lực cao cấp và đẳng cấp quốc tế cần một môi trường trong lành để làm việc và sinh sống. Hiện nay, rất nhiều người phương Tây cũng chọn Singapore làm điểm đến để làm việc và nghỉ ngơi, kể cả định cư lâu dài. Đó là kết quả của nhiều thập kỷ Chính phủ và nhân dân Singapore thực hiện chiến lược xanh, một chiến lược thành công và làm cho Singapore khác biệt với nhiều quốc gia khác ./.