NATO sẽ triển khai lực lượng phản ứng nhanh tại Đông Âu

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ triển khai Lực lượng phản ứng nhanh (NRF) và các trung tâm chỉ huy của mình tại 6 nước Đông Âu nhằm “đáp trả những thách thức từ mọi hướng”. Trên đây là  thông báo của Tổng thư ký NATO Gien Xtôn-ten-bớc (Jens Stoltenberg) trước báo giới ngay trước Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các quốc gia thành viên NATO ngày 5-2 (giờ địa phương), tại Brúc-xen, Bỉ.

BBC dẫn lời Tổng thư ký Gien Xtôn-ten-bớc nhấn mạnh, NATO đang đối mặt với “một thay đổi nền tảng” đối với môi trường an ninh của mình và phải sẵn sàng đáp trả các thách thức an ninh “từ phía Nam cũng như phía Bắc”. Trong các thách thức nêu trên, ông Gien Xtôn-ten-bớc nhắc đến hoạt động quân sự tại U-crai-na và tình hình bất ổn tại Bắc Phi.

Tổng thư ký NATO Gien Xtôn-ten-bớc phát biểu trước báo giới ngày 5-2.

Theo Tổng thư ký Gien Xtôn-ten-bớc, NATO sẽ triển khai sáu trung tâm chỉ huy và kiểm soát tại sáu quốc gia Đông Âu là: Ét-xtô-ni-a, Lát-vi-a, Lít-va, Ba Lan, Ru-ma-ni và Bun-ga-ri. Nhiệm vụ của các trung tâm này là chuẩn bị và tiến hành tập trận, tạo điều kiện triển khai lực lượng tăng cường của NATO tại sáu nước trên, cũng như bảo đảm sự phối hợp giữa NRF của tổ chức và quân đội chính quy các nước này. Rueters dẫn lời một quan chức NATO cho hay, mỗi trung tâm chỉ huy và kiểm soát dự kiến có 40-50 quân nhân, được chia đều giữa nước chủ nhà và lực lượng NATO. Các trung tâm cũng giúp kiểm soát những cuộc tập trận diễn ra ngày càng dày đặc của NATO ở những nước gần Nga, đồng thời bảo đảm lực lượng NATO nắm rõ mọi địa hình để có thể triển khai đến đó khi cần thiết. Theo tờ The Wall Street Journal, các trung tâm này sẽ mở cửa vào năm 2016, trùng thời điểm NRF chính thức đi vào hoạt động. Trước thời điểm trên thì một lực lượng phản ứng nhanh tạm thời sẽ do Đức, Hà Lan và Na Uy phụ trách.

Ông Gien Xtôn-ten-bớc cũng cho biết, số quân thường trực của NATO sẽ tăng từ 13.000 binh sĩ lên 30.000, trong đó NRF gồm 5000 binh sĩ. NRF bao gồm 3 lữ đoàn bộ binh và một số đơn vị không quân, hải quân cùng các lực lượng đặc biệt. “Điều này giúp NATO tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt trong giai đoạn mới”, Ria Novosti dẫn lời ông Gien Xtôn-ten-bớc nhấn mạnh.  NRF được cho là luôn ở trong trạng thái sẵn sàng để có thể triển khai ngay trong vòng 48 giờ tại mọi khu vực lãnh thổ của NATO. Giới quan sát cho rằng, khu vực này chủ yếu bao trùm lãnh thổ của các quốc gia thành viên vùng Ban-tích, Ru-ma-ni, Bun-ga-ri và Ba Lan, nhằm bảo vệ sườn phía Nam của NATO trước tình hình mất ổn định gia tăng ở Bắc Phi, Xy-ri, I-rắc.

Trên thực tế, việc NATO triển khai Lực lượng phản ứng nhanh và các trung tâm chỉ huy được xem là nhằm tăng sức mạnh của NATO ở sát biên giới Nga như một cách để “dằn mặt” Mát-xcơ-va, và cũng là để trấn an các thành viên trong khối, vốn ngày càng bất an sau những diễn biến bất ổn tại U-crai-na. “Đây là điều chúng ta làm để đáp lại các hành động đã thấy từ phía Nga. Tôi nhấn mạnh rằng, đây là việc chúng ta sẽ làm bởi chúng ta phải điều chỉnh các lực lượng của mình khi thế giới thay đổi”, BBC dẫn lời ông Gien Xtôn-ten-bớc.  Theo AP, NATO vốn không triển khai quân thường trực ở Đông Âu, nhưng kể từ tháng 4-2014, các nước thành viên đã luân phiên đưa lính và thiết bị quân sự đến khu vực trên, trong bối cảnh căng thẳng ở miền Đông U-crai-na leo thang.

Nga đã lên án mạnh mẽ quyết định của NATO. Đại sứ Nga tại NATO A.Gru-scô (Alexander Grushko) tuyên bố động thái của NATO cho thấy khối quân sự này đang chuyển sang các kế hoạch an ninh thời Chiến tranh Lạnh. Ông A.Gru-scô cũng khẳng định, kế hoạch mới cùng loạt biện pháp thực hiện trước đó của NATO sẽ phá hỏng an ninh và sự ổn định quân sự trong khu vực.

Nguồn QĐND