Đội hình tiêu biểu nửa đầu Ngoại hạng Anh mùa này

Thành công của Newcastle, Tottenham, Man City, vai trò cá nhân của Rooney ở MU hay Van Persie ở Arsenal là thước đo cho năng lực của các vị trí trong đội hình tiêu biểu.

Thủ môn Tim Krul

Krul (áo xanh) là một trong những bất ngờ lớn của mùa giải và là nhân tố chủ chốt trong bước khởi đầu ấn tượng của Newcastle. Từ chỗ còn không biết chắc có được bắt chính hay không, thủ môn người Hà Lan trở thành sựa chọn số một của HLV Alan Pardew trong khung gỗ. Trận hòa MU 1-1 trên sân Old Trafford là hình ảnh đại diện tiêu biểu cho phong độ chói sáng của Krul hiện tại, khi anh xuất sắc từ chối gần như mọi nỗ lực ghi bàn của đội chủ nhà để giữ lại một điểm cho Newcastle.

Hậu vệ phải Micah Richards

Giành chỗ đứng giữa đội quân Liên hợp quốc với hàng loạt ngôi sao đắt giá của Man City là việc không hề dễ dàng, nhất là với những tài năng bản địa đi lên từ hệ thống đào tạo trẻ của chính CLB này. Nhưng Richards (áo xanh) đã làm được điều đó, theo cách thật sự thuyết phục. Tính đến trước Giáng sinh, hậu vệ 23 tuổi này chỉ vắng mặt đúng hai trận trong hành trình vươn lên và chiếm giữ ngôi đầu của MU. Lần đầu tiên, Richards kết hợp và thể hiện trọn vẹn nhất hai phẩm chất nổi bật nhất ở anh - mạnh mẽ trong phòng ngũ, sức cơ động và khôn khéo ở các tình huống hỗ trợ tấn công.

Trung vệ Ledley King

Không phải ngẫu nhiên mà Tottenham chỉ bị dẫn bàn trong 15 phút trong tổng số hơn 800 phút King (áo trắng) hiện diện trên sân từ đầu mùa này. Hai trong số ba trận thua duy nhất của Tottenham (trước MU và Stoke) đến giờ là những trận đấu mà đội không có sự phục vụ của King. Dù không có thể lực tốt nhất, kinh nghiệm, sự điềm tĩnh và chính xác của trung vệ kỳ cựu này được giới chuyên môn đánh giá là một thành tố quan trọng giúp đội quân dưới trướng HLV Harry Redknapp thăng hoa và lọt vào nhóm các ứng cử viên vô địch.

Trung vệ Thomas Vermaelen

Nói về Arsenal mùa này, Van Persie luôn là cái tên được nhắc tới đầu tiên, nhưng nhìn nhận một cách công bằng, trung vệ người Bỉ cũng xứng đáng được tôn vinh trong hành trình hồi sinh kỳ diệu của đội bóng. Từng vắng mặt trong phần lớn mùa trước, nhưng khi trở lại từ đầu mùa này, Vermaelen ngay lập tức trở lại là hòn đá tảng, người chỉ huy trong hàng phòng ngự Arsenal bằng sự quyết đoán, chính xác và sức mạnh ở các tình huống can thiệp, cản phá.

Hậu vệ trái Jose Enrique

Chỉ có giá 6 triệu bảng khi được mua về từ Newcastle, nhưng Jose Enrique (áo sẫm) đang chứng tỏ Liverpool đã gặp món hời lớn khi giành được anh. HLV Dalglish chọn hậu vệ người Tây Ban Nha này đá chính trong mọi trận đấu ở giải Ngoại hạng và luôn tỏ ra hài lòng trước khả năng công thủ toàn diện và phong độ ổn định của anh.

Tiền vệ phòng ngự Scott Parker

Tương tự Liverpool với Enrique, Tottenham cũng gặp hời khi mua được Parker (áo trắng), một chuyên gia đánh chặn trong sơ đồ 4-2-3-1. Ngôi sao của West Ham gia nhập sân White Hart Lane vào những ngày cuối thị trường chuyển nhượng hè với giá 5,5 triệu bảng và ngay lập tức chiếm vị trí đá chính trong đội quân của HLV Redknapp. Parker được xem như người hùng thầm lặng ở phía sau, giúp các đồng đội như Modric, Bale, Van der Vaart ở tuyến trên thăng hoa, đưa Tottenham thăng tiến vùn vụt trên bảng xếp hạng.

Tiền vệ con thoi Lucas Leiva

Tiền vệ của Liverpool (áo đỏ) có lẽ là người có sự tiến bộ rõ rệt nhất trong số các cầu thủ đang chơi ở giải Ngoại hạng. Từ chỗ thường xuyên bị xem là trò cười với hàng loạt pha xử lý non, vụng về thuở mới đến Anh, tài năng người Brazil giờ là trụ cột không thể thay thế, cung cấp năng lượng, sức chiến đấu mạnh mẽ ở khu vực giữa sân của Liverpool. Việc Lucas dính chấn thương nặng phải nghỉ thi đấu đến hết mùa bị xem chẳng khác nào một đòn nặng giáng vào thầy trò Dalglish, khiến HLV người Scotland phải vắt óc tìm người lấp chỗ trống trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 tới.

Tiền vệ công lệch phải Sergio Aguero

Số đông CĐV ở giải Ngoại hạng Anh nói chung đều đặc biệt hào hứng khi Man City bỏ ra 45 triệu euro để đưa Aguero về từ Atletico Madrid. Và ngay từ trận ra mắt, khi anh vào sân từ ghế dự bị và lập một cú đúp ở trận mở màn mùa giải hạ Swansea 4-0, ngôi sao người Argentina đã chứng tỏ anh xứng đáng với sự chờ đợi của người hâm mộ cũng như khoản tiền mà đội bóng đã đầu tư. Tính đến trước Giáng sinh, Aguero đã có 13 bàn tại giải Ngoại hạng và được xem như khởi nguồn sáng tạo cho các đồng đội như Balotelli, Edin Dzeko thăng hoa, đồng thời là chân sút lợi hại nhất của đội đầu bảng.

Tiền vệ công ở trung lộ Wayne Rooney

Bất chấp nhiều thời điểm không thật sự sung sức, trụ cột của MU vẫn chứng tỏ đẳng cấp qua con số 13 bàn sau 16 trận mùa này. Anh khởi đầu mùa giải ấn tượng với cú hattrick trong trận hủy diệt Arsenal 8-2 và tái hiện điều đó trước Bolton. Sau một giai đoạn khó khăn, gần đây, Rooney lấy lại phong độ làm bàn đó trong các trận đấu với Wolves, QPR và Fulham. Không những thế, nhờ khả năng tranh chấp dữ dội khi đối phương có bóng, anh còn rất hữu hiệu trong việc MU triển khai phòng ngự ngay từ tuyến đầu.

Tiền vệ công lệch trái David Silva

Hộ công của Man City (áo xanh), ngôi sao sáng nhất trong trận derby hủy diệt MU 6-1, được xem ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Cầu thủ hay nhất mùa, nhờ phong độ quá ấn tượng trong nửa đầu mùa giải này. Ngoài việc thường xuyên ghi những bàn thắng quyết định, như bàn duy nhất hạ Arsenal ở vòng 16, lối chơi kỹ thuật với vô số tình huống xử lý đẹp mắt của Silva còn đem lại sự thích thú đặc biệt cho người hâm mộ.

Trung phong Robin van Persie

Xuất sắc có lẽ là từ duy nhất phù hợp để nói về Van Persie ở giải Ngoại hạng mùa này. Từ chỗ bị cho là thiếu ổn định và mong manh dễ chấn thương, tiền đạo người Hà Lan tỏa sáng đều đặn và cho thấy bản năng sát thủ với 16 bàn qua 17 trận đã đấu. Trong rất nhiều trận đấu, Van Persie gần như một tay đưa Arsenal vượt khó và được xem là điểm tựa để đội bóng hồi sinh sau bước khởi đầu tệ hại. Cú hattrick trong trận đại thắng Chelsea 5-3 là một bằng chứng sống động cho vai trò của Van Persie ở Arsenal mùa này. Giới chuyên môn nhận định nếu anh không vướng chấn thương, giữ phong độ ổn định , Arsenal vẫn sẽ có một mùa giải thành công và tối thiểu cũng giữ được vị thế trong top 4.