Nhật Bản: Tiếp tục các nỗ lực cứu hộ xung quanh khu vực núi lửa Ontake

Các nhân viên cứu hộ Nhật Bản đã nối lại hoạt động tìm kiếm nạn nhân quanh miệng núi lửa Ontake vào sáng 1/10 trong bối cảnh núi lửa vẫn tiếp tục hoạt động.

 Lực lượng cứu hộ men theo các con đường mòn để lên khu vực đỉnh núi – nơi
đang có nhiều người bị mắc kẹt sau khi núi lửa Ontake phun trào (Ảnh: Kyodo)


Hơn 1.000 nhân viên cảnh sát, lính cứu hỏa và nhân viên thuộc Lực lượng phòng vệ (SDF) đã tham gia vào công việc này.

Khoảng 180 người đã leo trên những con đường mòn để tới đỉnh núi. Các máy bay trực thăng SDF cũng đã đưa hơn 300 người tới các khu vực gần đỉnh núi.

Các nhân viên cứu hộ đang cố gắng đưa 31 người đã được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh. 16 người trong số họ đã được đưa bằng máy bay trực thăng tới một công viên ở làng Otaki vào sáng 1/10.

Lực lượng cứu hộ cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động cứu hộ tới các khu vực gần đỉnh núi mà họ chưa tiếp cận được.

Cho đến nay, đã có 18 người thiệt mạng kể từ khi núi lửa Ontake phun trào ngày 27/9. Hoạt động tìm kiếm đã phải dừng lại trong ngày 30/9 do khí độc tích tụ gần đỉnh núi.

Vụ núi lửa Ontake phun trào qua lời kể của các nhân chứng

Hàng trăm nhà leo núi được cho là đã có mặt tại khu vực quanh miệng núi lửa Ontake khi nó bất ngờ phun trào. Nhiều người được chứng kiến và họ đã chia sẻ về những giây phút kinh hoàng mà lần đầu tiên trong đời họ phải trải qua.

 

Tàn tro của núi lửa đã vùi lấp nhiều nhà leo núi và cản trở công tác cứu hộ (Ảnh: NHK)


Một cảnh quay ngắn được ghi lại bởi một nhà leo núi – lúc đó đang ở trong một cabin gần đỉnh núi cho thấy, những tiếng nổ lớn và tro bụi đã bắn ra từ miệng núi lửa.

Một hướng dẫn viên leo núi cũng ở gần đỉnh núi vào thời điểm núi lửa thức giấc cho biết, những gì cô chứng kiến thậm chí còn hơn cả sự dữ dội.

Seiichi Sakurai – một thanh niên đang làm việc trong một cabin cách đỉnh núi khoảng 1 km cho biết, anh đã không đi xuống núi sau khi núi lửa phun trào. Anh ở lại để dẫn đường cho những người khác đến nơi an toàn và giúp đỡ những người bị thương.

4 giờ sau khi núi lửa phun trào, anh nghe nói vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt gần đỉnh núi. Anh đã cố gắng tìm kiếm họ nhưng tro núi lửa giống như bùn đã chất đống khiến anh không thể tiến về phía trước.

Sakurai đã thấy nhiều người kêu gọi sự giúp đỡ dọc theo đường mòn. Họ bị vùi trong đống tro núi lửa. Anh tiến đến một cabin, anh đã không thể nhận ra bởi mái nhà và các bức tường đã bị phá hủy. Tro bụi núi lửa đã chất cao đến 1 mét bên ngoài cửa sổ của cabin. Một nhân viên cứu hộ nói với Sakurai rằng, có một vài người đã bị mắc kẹt ở xung quanh cabin. Trong khi đó, có nhiều người vẫn còn mắc kẹt ở trên núi và các lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận họ.

Núi lửa Ontake là ngọn núi cao thứ hai ở Nhật Bản, với độ cao 3.067 mét, đã bất ngờ phun trào vào trưa ngày 27/9. Ngọn núi này nằm giữa tỉnh Nagano và Gifu, là địa điểm phổ biến cho các nhà leo núi đến thắng cảnh.

Trước đó, núi lửa này đã có nhiều lần phun trào. Lần phun trào lớn gần đây nhất xảy ra năm 1979, với lượng tro bụi lên đến 200.000 tấn. Năm 1991, ngọn núi này cũng từng có đợt phun trào nhỏ./.

Nguồn ĐCSVN