Ukraine: Chấm dứt khủng hoảng khí đốt

Các quan chức châu Âu cho biết hôm thứ Sáu (26/9) họ đã môi giới thành công một thỏa thuận giữa Nga và Ukraine, đảm bảo cung cấp dòng khí đốt cho quốc gia đang xảy ra xung đột vũ trang lớn vượt qua mùa đông.

Tờ The New York Times cho biết, Nga đồng ý cung cấp gas cho Ukraine trong 6 tháng tới, bất chấp một cuộc tranh cãi về khoản nợ khổng lồ của Kiev trong các hợp đồng khí đốt trước đó.

Theo thỏa thuận mới này, Ukraine sẽ trả cho Nga 3,1 tỷ USD tiền nợ khí đốt, được chia làm 2 lần thanh toán vào cuối năm nay. Hợp đồng tái cung cấp khí cho Kiev sẽ được cả hai bên phê duyệt vào đầu tuần tới. Phía Gazprom cũng buộc phải đảm bảo sẽ cung 5 tỷ m3 khí đốt cho Ukraine từ tháng Mười đến tháng 3/2015 với giá 385USD/ 1.000 m3 và phải trả trước khi giao hàng.

Dựa vào điều kiện thời tiết, Ukraine sẽ quyết định có tiếp tục mua thêm 5 tỷ m3 khí đốt khác vào cuối tháng 3/2015 hay không, đại diện EU, ông Gunther Oettinger cho biết.

5 tỷ m3 là trữ lượng khí đốt mà các chuyên gia cũng đã từng dự đoán có thể giúp Ukraine vượt qua mùa đông sắp tới.

Ông Oettinger cũng cho biết, Nga và Ukraine đang hướng đến một thoả thuận cuối cùng về việc cung cấp khí đốt cho Kiev đến hết tháng 3/2015. Vòng đàm phán tiếp theo sẽ được diễn ra vào cuối tuần tới.

EU và Ngân hàng Thế giới sẽ là bên bảo lãnh cho khoản nợ của Ukraine, Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak cho biết.

Trước đó, Hungary đưa ra một công bố bất ngờ khi cho biết sẽ không bán khí đốt cho Ukraine mà họ mua của Nga nữa. Theo The New York Times, có vẻ Hungary đã chịu một áp lực từ phía Moscow để không tham gia vào thương vụ mua bán này.

Tranh cãi về các hợp đồng mua khí đốt giữa Moscow và Kiev đã bắt đầu từ tháng Hai, khi cuộc bạo loạn bùng nổ ở Ukraine. Dự kiến, một tòa án trọng tài ở Stockholm sẽ quyết định về vấn đề giá cả trong quá khứ lẫn tương lai vào nửa cuối năm 2015.

Ukraine sử dụng khoảng 50 tỷ m3 khí một năm, theo các quan chức chính phủ và các chuyên gia bên ngoài. Sản xuất trong nước đạt 20 tỷ m3, theo Anders Aslund, một nhà phân tích của Thụy Điển Nga và Liên Xô cũ cho biết. Hiện Ukraine có khoảng 16 tỷ m3 khí lưu trữ.

Trước khi thỏa thuận hôm thứ Sáu được thông qua, EU đã đồng ý cung cấp dòng chảy ngược lên đến 12 tỷ m3 cho Ukraine.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cảnh báo theo hợp đồng, châu Âu không được phép tái xuất khẩu khí đốt sang Ukraine và Moscow có thể xem xét cắt nguồn cung nếu EU làm điều đó.

Nga là nhà cung cấp năng lượng lớn nhất cho EU với tổng lượng cung ứng chiếm đến hơn 30% nhu cầu dầu mỏ và khí đốt của EU. Việc có đến gần 50% lượng khí đốt của Nga cung cấp cho EU được trung chuyển qua Ukraine đã dẫn đến một thực tế là nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Kiev, EU sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

Nguồn Chính phủ