Quân Kiev lại bất ngờ tấn công miền Đông

Quân đội Ukraine vừa thực hiện một cuộc tấn công hoàn toàn bất ngờ vào một nhà máy quân sự ở khu vực miền đông Donetsk. Người ta nghe thấy một loạt tiếng nổ vang lên, sau đó là khói mịt mù bốc lên. Sở dĩ nói cuộc tấn công này quá bất ngờ vì nó diễn ra trong bối cảnh chính quyền Kiev vừa ký biên bản ghi nhớ hòa bình với lực lượng ly khai miền đôngUkraine.

 

0

Hiện trường vụ tấn công

Vào thời điểm báo chí đưa tin, người ta vẫn nghe thấy những tiếng nổ và nhìn thấy những cột khói đen kịt bốc lên từ nhà máy quân sự số 107. Người dân địa phương cho biết, những tiếng nổ là do nhà máy này vẫn còn dự trữ nhiều đạn dược. 

Các nhân chứng cho hay, vào buổi sáng nay (20/9), người ta đã nghe thấy một tiếng nổ cực lớn ở nhà máy quân sự trong thành phố Donetsk. Sau đó, một ngọn lửa lớn bùng lên ở nhà máy bị tấn công. Một số nguồn tin cho rằng, nhà máy quân sự này đã bị trúng 2 quả tên lửa của quân đội Kiev.

 

Vì nhà máy bị tấn công sản xuất chất nổ và đạn dược nên người ta vẫn liên tiếp nghe thấy những tiếng nổ nhỏ hơn sau đó khi ngọn lửa tiếp tục lan rộng hơn. Các vụ nổ sau này được cho là do chất nổ và đạn dược được dự trữ trong nhà máy phát nổ. Hiện chưa có báo cáo nào về tình hình thương vong nhưng người ta lo ngại rằng, sẽ có hàng chục nạn nhân thương vong trong một vụ tấn công nguy hiểm như thế này.

 

Hiện cũng chưa có bất kỳ xác nhận nào về việc quân đội Ukraine đã bắn 2 quả tên lửa vào nhà máy quân sự, khiến nó phát nổ.

 

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng, quân Kiev đã nã đạn pháo vào Donetsk trong buổi sáng ngày 20/9. Quân đội Ukraine được cho là đã thực hiện các cuộc tấn công từ ngôi làng Khanzhonkovo. Theo các nhân chứng, nhiều khu vực dân cư đã bị phá hủy.

 

Vụ tấn công trên diễn ra trong bối cảnh mà quân Kiev và lực lượng ly khai vừa ký một bản ghi nhớ nhằm chấm dứt tình trạng giao tranh ở miền đông Ukraine sau các cuộc đàm phán ở Minsk. Theo thỏa thuận này, hai bên sẽ tạo ra một vùng đệm an toàn, rút quân ra khỏi khu vực đồng thời cấm các chuyến bay quân sự ở nơi này.

Việc chính quyền Kiev và lực lượng ly khai hôm nay tiến thêm một bước trong việc ký kết biên bản ghi nhớ hòa bình nhằm chấm dứt các hoạt động quân sự ở miền đông Ukraine đã đem đến thêm hy vọng về một nền hòa bình được thiết lập trở lại ở quốc gia Đông Âu sau nhiều tháng chìm trong bạo lực đẫm máu khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

 

Tuy nhiên, vụ tấn công vào nhà máy quân sự ở Donetsk được cho là một điềm xấu đối với biên bản ghi nhớ hòa bình nói trên.

 

Nguồn VnMedia