Sanchez giúp Arsenal giành vé dự Champions League

Trong bối cảnh Olivier Giroud dính chấn thương, tân binh Alexis Sanchez đã tỏa sáng giúp Arsenal vượt qua Besiktas giành vé tham dự vòng bảng Champions League 2014-15.

Ở trận lượt đi, Arsenal đã bị Besiktas cầm hòa với tỉ số 0-0 tại Istanbul. Kết quả này buộc Pháo thủ phải chơi tấn công trên sân nhà để tìm kiếm hi vọng giành vé tham dự vòng bảng Champions League 2014-15. Tuy vậy, đội bóng Anh lại gặp những khó khăn nhất định khi không thể tung ra sân bộ đôi Giroud (chấn thương) và Ramsey (treo giò).

Trong thế bất khả kháng, HLV Arsene Wenger đã sử dụng tân binh Alexis Sanchez ở vị trí cao nhất trên hàng công. Hỗ trợ ngôi sao người Chile là bộ tứ Ozil, Cazorla, Wilshere và Chamberlain.

Arsenal FC v Besiktas JK - UEFA Champions League Qualifying Play-Offs Round: Second Leg
Sanchez ghi bàn thắng duy nhất giúp Arsenal giành vé dự Champions League

Với lợi thế sân nhà và quyết tâm giành chiến thắng, Arsenal không gặp quá nhiều khó khăn để chiếm lĩnh thế trận trước Besiktas. Tuy vậy, trước hàng thủ dày đặc của đội bóng Thổ Nhĩ Kì, Pháo thủ đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tạo cơ hội. Phải nhờ tới những sai lầm của hàng thủ đội khách, đội bóng Anh mới có những cơ hội ngon ăn để mở tỉ số.

Phút thứ 9, Jack Wilshere khiến hàng vạn CĐV có mặt tại Emirates nuối tiếc khi dứt điểm đưa bóng chệch khung thành Besiktas trong gang tấc. Một phút sau đó, từ pha phá bóng không tốt của thủ thành Zengin, Cazorla đã tung cú sút xa nhưng bóng lại đi ra ngoài khung thành Besiktas.

Mãi tới cuối hiệp đấu thứ nhất, Arsenal mới thăng hoa nhờ khả năng khoan phá hiệu quả của Jack Wilshere. Phút 43, tiền vệ này đã tạo cơ hội tuyệt vời để Sanchez mở tỉ số nhưng pha xử lý quá dài của ngôi sao Chile đã khiến Arsenal mất cơ hội.

Tuy vậy, tình huống đó không khiến CĐV The Gunners quá nuối tiếc bởi chỉ 1 phút sau đó, họ đã có bàn thắng vượt lên dẫn trước. Wilshere vẫn là người in dấu ấn với pha ban bật đẹp mắt cùng Ozil. Tuy vậy, Sanchez mới là người sút bóng hạ gục thủ thành Zengin, mở tỉ số trận đấu. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của ngôi sao người Chile kể từ ngày cập bến Emirates.

Sau giờ nghỉ, Besiktas dồn đội hình lên tấn công nhưng do không có nhiều bóng nên đại diện Thổ Nhĩ Kỳ không tạo được nhiều tình huống nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Szczesny. Tình huống đáng chú ý nhất của Besiktas ở trận này là pha dứt điểm chệch cột dọc từ góc hẹp của tiền đạo Demba Ba (64′) sau tình huống phá bóng bất cẩn của Mathieu Debuchy.

Về phần Arsenal, nhờ lối chơi cơ động và linh hoạt của Sanchez và Wilshere, Pháo thủ tiếp tục tạo ra các cơ hội ngon ăn để nhân đôi cách biệt. Tuy nhiên, sự nóng vội đã khiến các chân sút áo đỏ không thể tận dụng cơ hội. Trong đó, đáng tiếc nhất phải kể tới cú đệm bóng quá hiền của Chamberlain ở phút 75 trong thế đối mặt thủ thành Besiktas.

Trong 15 phút cuối, Arsenal chỉ còn 10 người trên sân sau tình huống hậu vệ Mathieu Debuchy phạm lỗi với Mustafa Pektemek và phải nhận thẻ vàng thứ hai. Cũng may cho Arsneal là Besiktas quá yếu nên không thể tận dụng được ưu thế này để gỡ hòa.

Giành chiến thắng với tỉ số 1-0, Arsenal đã sở hữu tấm vé tham dự vòng bảng Champions League 2014-15 lần thứ 17 liên tiếp.

FBL-EUR-C1-ATHLETIC-NAPOLI
Napoli chịu thất bại đau đớn ở San Mames

Trong khi Arsenal vượt qua Besiktas thì Napoli lại chịu thất bại đau đớn ở San Mames. Đội bóng Italia đã có màn khởi đầu thuận lợi khi Marek Hamsik mở tỉ số ở phút 47. Nhưng Napoli đã không giữ được lợi thế này đến hết trận vì những sai lầm liên tiếp của hàng phòng ngự.

Chỉ trong vòng hơn 10 phút ở giữa hiệp 2, đội bóng của HLV Benitez đã nhận liên tiếp 3 bàn thua, qua đó chịu thất bại với tỉ số 1-3. Kết quả này cũng đồng nghĩa Napoli phải xuống chơi Europa League, nhường vé dự Champions League cho Athletic Bilbao.

Ở 3 trận đấu còn lại, các vé đi tiếp đã thuộc về Bayer Leverkusen (Đức), Malmo (Thụy Điển) và Ludogorets Razgrad (Bulgaria). Leverkusen thắng Cogenpahen (Đan Mạch) 4-0 để nâng tỉ số sau hai lượt trận lên thành 7-2. Malmo vượt qua Salzburg (Áo) 3-0 và giành vé đi tiếp với chiến thắng chung cuộc 4-2 (lượt đi Malmo thua 1-2). Còn Ludogorets Razgrad thắng Steaua Bucuresti (Romania) 6-5 trên chấm penalty sau khi hòa chung cuộc 1-1.