Khai mạc liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 5

Tối ngày 1/8, tại TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 5 – Bình Định 2014 đã khai mạc với chủ đề “Bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Việt Nam”.

 

Các đại biểu dự lễ khai mạc Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 5 – Bình Định 2014 – Ảnh: VGP/Lê Sơn

Dự Lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh và đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh tham dự.

Liên hoan lần này có sự tham dự của 60 đoàn võ thuật quốc tế của 26 võ phái đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và 63 đoàn võ thuật đến từ các tỉnh, thành trong cả nước với hơn 1.500 võ sư, võ sinh tham dự. Liên hoan là nơi hội tụ các giá trị văn hóa tinh thần đậm đà bản sắc dân tộc thể hiện qua tinh hoa võ Việt; tạo cơ hội để các dòng, môn phái võ thuật cổ truyền trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, học hỏi trên tinh thần thượng võ; thắt chặt hơn tình đoàn kết giữa các võ sinh cũng như võ phái, góp phần vào công tác bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, quảng bá võ cổ truyền Việt Nam.

Lễ khai mạc với nhiều tiết mục phong phú như nghi lễ tôn vinh Tổ nghiệp được tổ chức trang trọng, thể hiện lòng tôn sư trọng đạo, kính tổ trọng thầy, tôn trọng bạn nghề, thể hiện cái tâm, cái đức của người luyện võ… với sự tham gia của hàng trăm võ sinh tạo hình trên sân khấu bái vọng trời đất, bái vọng tổ nghiệp, bái vọng bạn nghề rồi kết thành hai khối tạo hình như đài lửa, hướng vọng lên tượng đài Quang Trung.

 

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Mở đầu chương trình biểu diễn nghệ thuật, võ thuật là tiết mục “Âm vang hào khí Việt Nam” ngợi ca sức mạnh, ý chí đấu tranh kiên cường của dân tộc Việt Nam trong quá trình dựng nước và giữ nước. Các tiết mục “Bóng hình tạc tựa núi sông”, “Trống trận Tây Sơn và võ cổ truyền”… ca ngợi truyền thống hào hùng của dân tộc ta nói chung và quê hương Bình Định nói riêng của vị Anh hùng áo vải Quang Trung-Nguyễn Huệ trong đấu tranh chống xâm lược luôn được ghi tạc vào lòng mỗi người dân đất Việt.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nêu rõ, võ cổ truyền Bình Định, qua quá trình hình thành, phát triển đã là một thành tố văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống, ăn sâu bám rễ vào đời sống của người dân Bình Định. Vì vậy, Bình Định cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia này.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã trao bằng công nhận “Võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” cho tỉnh Bình Định.

Theo Chinhphu.vn