Real Madrid – Atletico: Cháy bỏng giấc mộng Decima

Sau 12 năm chờ đợi, cuối cùng Real Madrid cũng tiến tới trận chung kết Champions League và có cơ hội hiện thực hóa giấc mộng La Decima. Liệu thầy trò Ancelotti có làm nên lịch sử tại Da Luz đêm nay?

Từ “hiện tượng” tới ứng cử viên sáng giá

Trước khi mùa giải này khởi tranh, Atletico đã gặp quá nhiều khó khăn về vấn đề tài chính. Họ phải gồng mình chống lại những khoản nợ sau nhiều năm quản lý yếu kém, ngân sách hoạt động của họ chỉ là 54 triệu bảng, thấp hơn cả 13 đội bóng đang chơi cho giải Premier League và thậm chí còn thua QPR, đội bóng đang thi đấu tại giải hạng nhất Anh.

Tình thế trên buộc Atletico phải bán Radamel Falcao cho Monaco, đồng chỉ chỉ chi vỏn vẹn 5 triệu euro để đón 1 tiền đạo hết thời như David Villa. Một đội bóng như vậy khó có thể xem là ứng cử viên cho chức vô địch La Liga chứ chưa nói tới đấu trường Champions League.

Nhưng không! Atletico đã khiến cả châu Âu phải nể sợ. Mặc dù không sở hữu nhiều ngôi sao nhưng với khả năng dụng binh tuyệt vời, Diego Simeone đã biến Rojiblancos trở thành một tập thể mạnh, hừng hực lửa chiến. Phần thưởng xứng đáng dành cho nhà cầm quân người Argentina là chức vô địch La Liga đầu tiên sau đúng 18 năm chờ đợi.

Ảnh minh họa

Bữa đại tiệc ở Da Luz đã sẵn sàng chào đón 2 đội bóng thủ đô Madrid

Với danh hiệu ấy, Atletico không chỉ chấm dứt giai đoạn thống trị của Barca và Real ở La Liga mà còn phát động những cuộc nổi dậy ở sân chơi số 1 xứ đấu bò. Nhưng thành công của Rojiblancos đâu chỉ dừng lại ở đó! Họ còn xuất sắc giành vé vào chơi trận chung kết Champions League đầu tiên sau 40 năm. Đến lúc này, Atletico không còn mang danh “hiện tượng” nữa mà họ đã khẳng định được sức mạnh thực sự.

Thứ sức mạnh vô hình mà Atletico tạo được ở mùa giải năm nay đến từ “bộ óc chiến thuật” mang tên Diego Simeone. Do xuất thân là 1 tiền vệ phòng ngự, Cholo đã xây dựng Rojiblancos dựa trên sự chắc chắn của hàng thủ, cộng với đó là khả năng phản công cực kì hiệu quả, linh hoạt. Chẳng bởi thế mà Atletico đã giành La Liga mùa này trong vị thế đội bóng có hàng thủ tốt nhất. Còn ở Champions League, họ mới chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 6 bàn và chưa nhận bất cứ thất bại nào.

Đó là dáng dấp của một nhà vô địch, tố chất mà người ta từng thấy ở Chelsea cách đây 2 năm khi họ đăng quang ở Allianz Arena. Trong hành trình tiến tới Da Luz, Atletico đã loại bỏ nhiều đối thủ mạnh với các triết lý bóng đá hoàn toàn khác nhau. Ở tứ kết, họ đánh bại tiki-taka bằng lối chơi phòng thủ khu vực hiệu quả. Còn ở vòng bán kết, Simeone lại khiến Mourinho tâm phục khẩu phục bằng chiến thuật pressing, kết hợp giữa phòng ngự và phản công linh hoạt, hiện đại.

Trong tâm thế nhà vô địch Tây Ban Nha, Atletico sẽ hành quân tới Da Luz đêm nay với tâm lí rất thoải mái. Nếu thắng, họ sẽ đi vào lịch sử bởi đây sẽ là danh hiệu Champions League đầu tiên của đội bóng này. Còn nếu thua cũng chẳng sao bởi thầy trò Simeone đã có 1 mùa giải phi thường, nằm ngoài sự kì vọng của các CĐV Rojiblancos.

Rất may cho Atletico là chân sút chủ lực của họ, Diego Costa đã kịp thời bình phục sau chuyến chữa trị khó tin ở Serbia. Tiền vệ Arda Turan cũng đã trở lại và sẵn sàng tái xuất ở Da Luz đêm nay. Atletico đã hạ Barca, Chelsea và họ hoàn toàn có thể tạo nên một bất ngờ nữa trước Real, đối thủ mà họ từng vượt qua ở La Liga mùa này.

Cơn khát cháy bỏng của Real Madrid 

Nói về cơn khát danh hiệu trong cả thập kỉ vừa qua, không ít người sẽ nhắc tới Arsenal, đội bóng vừa giành FA Cup sau 9 năm tay trắng. Nhưng ở mảnh đất giàu có như Bernabeu, cũng có 1 đội bóng khác rơi vào cảnh mòn mỏi chờ đợi danh hiệu là Real Madrid. Nhưng khác với Arsenal, Real chờ đợi danh hiệu Champions League thứ 10 (La Decima).

Tính ra, Real đã mất 12 năm để trở lại trận chung kết Champions League. Với 1 đội bóng giàu tham vọng như Real Madrid, đây hiển nhiên là khoảng thời gian quá dài, đủ để cơn khát La Decima lên tới đỉnh điểm.

Ảnh minh họa

Real sẽ thỏa cơn khát Decima ở Da Luz?

Cũng vì giấc mộng La Decima mà Real Madrid đã đổ hơn 1 tỉ euro vào thị trường chuyển nhượng trong 12 năm qua. Trong giai đoạn này, đội bóng Hoàng gia cũng đã trải qua 10 đời HLV khác nhau. Nhưng phải tới khi Carlo Ancelotti ngồi vào chiếc ghế nóng ở Bernabeu, “Kền kền” mới tiến gần tới ngai vàng Champions League.

So với Real của Mourinho, Real của Ancelotti cân bằng hơn, hiệu quả hơn. Dấu ấn đáng nhớ nhất của Carletto ở Bernabeu trong 9 tháng qua là chiến thắng tưng bừng 5-0 trước Bayern Munich. Đó được ví như cuộc chuyển giao quyền lực mà Ancelotti chính là người được giao sứ mệnh lịch sử.

Đêm nay, sứ mệnh của nhà cầm quân Italia còn lớn hơn thế bởi ông chỉ còn cách phải thắng để lí giải cho cuộc đầu hàng ở La Liga mùa này. Đúng vậy, trong 3 vòng đấu hạ màn La Liga, Ancelotti đã dành lực lượng tốt nhất cho trận chung kết Champions League dù Real vẫn còn cơ hội cạnh tranh.

CĐV Real có lí do để tin tưởng vào Ancelotti bởi trong quá khứ, ông từng 2 lần giúp AC Milan đăng quang Champions League. Ở mùa giải này, Carletto không còn quá xa lạ với Atletico. Ông từng để thua Simeone ở Bernabeu và chỉ có được kết quả hòa tại Vicente Calderon. Nhưng bù lại, Carletto lại đè bẹp Rojiblancos ở cúp Nhà Vua với tổng tỉ số 5-0 sau 2 lượt trận.

Cũng bởi buông La Liga trong giai đoạn hạ màn, Ancelotti đang có trong tay dàn nhân lực sung mãn. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc Cristiano Ronaldo và Gareth Bale đã bình phục chấn thương. Rõ ràng, so với Atletico, Real có nhiều sự lựa chọn hơn và có những nhân tố có thể tạo đột biến. Đây là cơ sở để các CĐV Los Blancos tin rằng họ sẽ có danh hiệu Champions League thứ 10.