Phát hiện chất nổ, ma túy bằng tia laser

Sử dụng bức xạ laser cho phép phát hiện được các loại ma túy ở khoảng cách từ 10-100m, và nhận biết chất nổ ở cách xa đến 10km.Đó là khẳng định của các chuyên viên Học viện Trắc địa quốc gia Siberia tại Novosibirsk (nước Nga).

Theo các kỹ sư của Học viện, sáng chế gồm lưới tia laser hồng ngoại quét trên diện rộng, cho phép điều chỉnh tần số bức xạ khi phân tích đối tượng để tìm kiếm chất và vật thể lạ.

Trong khi tương tác với các chất tiềm ẩn (chất nổ hoặc ma túy), người ta có thể điều chỉnh tần số của chất hay vật thể đó. Khi diễn ra sự trùng hợp ngẫu nhiên cộng hưởng tần số, tín hiệu thu được từ chất này sẽ tăng đột ngột. Theo dõi nhận biết sự nâng cao tín hiệu, người ta có thể xác định được nồng độ và những thông số khác của chất lạ từ khoảng cách xa.

Các chuyên gia cho biết, khâu tìm kiếm chất nổ (methane) được định hướng nhờ các tần số của vật liệu gây nổ. Sau khi nhận biết, có thể phóng các chùm tia laser đến đối tượng nghi vấn với tần số như vậy. Nếu tín hiệu phản hồi có cùng tần số, kết luận rút ra là đối tượng có chứa chất nổ. Điều tương tự cũng xảy ra khi tìm các loại ma túy, do laser có khả năng tái lập dải tần ở nơi các loại ma túy có vạch hấp thụ mạnh.

Phạm vi ứng dụng công nghệ này khá rộng. Laser có thể tìm kiếm vật liệu nổ và các loại ma túy ở sân bay, cũng có thể phân tích nồng độ khí methane trong hầm mỏ.

Laser có thể phát hiện các loại ma túy ở khoảng cách từ 10-100m, còn chất nổ bị laser phanh phui trong khoảng cách tới 10km.

Điểm ưu việt của phát kiến này là có thể tìm kiếm từ xa các loại ma túy và chất nổ, giúp giảm đáng kể những rủi ro cho con người. Thiết bị còn có độ nhạy cảm rất cao, cho phép nhận được kết quả đầy đủ 100% mà không hề gây kích động với đối tượng hoặc làm thay đổi trạng thái của chất lạ.

Nguồn Chính phủ