Giá gạo châu Á trong xu hướng giảm

Mặc dù Philippines đã đặt hàng mua khối lượng gạo lớn nhưng vẫn không “đủ sức” đẩy được giá gạo châu Á tăng lên, đặc biệt gạo Thái Lan giảm mạnh do Chính phủ nước này tiếp tục bán từ kho dự trữ để lấy tiền thanh toán nợ nâng.

Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) đã đặt mua 800.000 tấn gạo của 2 nhà xuất khẩu Việt Nam, khối lượng mua nhiều nhất trong vòng 3 năm, để làm đầy kho dự trữ.

Song việc Philippines mua một lượng khá lớn gạo cũng không hỗ trợ giá gạo tăng lên và giá gạo 5% tấm gần như không thay đổi so với 1 tuần trước đây (khoảng 390-395 USD/tấn).

Tại thị trường Thái Lan, giá gạo chào bán thậm chí còn giảm mạnh khi Chính phủ nước này tích cực bán ra gạo dự trữ. Hiện gạo Thái Lan loại 5% tấm có giá chào chỉ 378-380 USD/tấn, giảm so với 390-400 USD/tấn 1 tuần trước đây.

Tuy nhiên, giá gạo Thái Lan giảm lại hấp dẫn khách hàng châu Phi khi khách hàng đã đặt mua 10.000 tấn gạo đồ 5% tấm với giá 418 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 6.

Các thương gia dự báo giá gạo châu Á sẽ còn giảm thêm nữa bởi Chính phủ Thái Lan dự định sẽ tiếp tục xuất kho dự trữ ra để có tiền thanh toán khoản nợ mua lúa của nông dân (khoảng 800.000 đến 1 triệu tấn gạo mỗi tháng).

Nguồn VGP news