Cho dân thuê xe đạp ở Đài Loan

Cho thuê xe đạp là chính sách rất ưu đãi trong việc khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Tới thành phố Đài Bắc, thuộc vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), khi tham gia giao thông, điều dễ dàng nhận thấy là trong dòng người đi bộ trên vỉa hè rộng rãi, thoáng đãng là hình ảnh những chiếc xe đạp được sơn màu vàng cam được người dân, đặc biệt là giới trẻ, rất ưa chuộng.

Được biết, việc cho thuê xe đạp được Đài Loan áp dụng lần đầu tiên tại thành phố Cao Hùng, sau đó năm 2012 thành phố Đài Bắc và thành phố Đài Nam được triển khai loại hình này.

Những bãi xe được đặt ngay trên vỉa hè, thường gần đường xuống ga xe điện ngầm. Xe được dựng ngay ngắn theo hàng lối, rất thuận tiện cho việc lấy và trả xe.

 

 

Giới trẻ rất hào hứng với hình thức xe đạp cho thuê này

 

 

 

Để có thể thuê được xe đạp, người dân phải mua một chiếc thẻ từ tại các siêu thị tiện ích (tùy theo mệnh giá, thường là 100 Đài tệ – khoảng 70.000 đồng Việt Nam, trở lên).

 

Tại bãi xe có đặt một chiếc máy để người dân tới đăng ký tự động theo hướng dẫn trên thẻ.

 

Khi đăng ký thành công, người thuê xe chỉ cần quẹt thẻ vào vị trí quy định và lấy xe để đi.

 

Xe đạp chỉ được lưu thông trên vỉa hè, không được đi xuống lòng đường.

 

Trên vỉa hè có vạch sơn quy định điểm dừng đèn đỏ cho xe đạp.

 

Với loại hình này, 30 phút đầu tiên là được miễn phí. Trong 4 tiếng tiếp theo, mỗi 30 phút hết 10 Đài tệ. Từ tiếng thứ 5 đến tiếng thứ 8, mỗi 30 phút là 30 Đài tệ.

 

Những bãi xe cũng được thiết kế thuận tiện, gần nhau để người dân lấy và trả xe dễ dàng. Với chiếc thẻ từ thuê xe, người thuê có thể lấy và trả xe ở bất kỳ bãi nào và tiền sẽ được tự động trừ trong thẻ.

 

Trong trường hợp xe bị hỏng khi đang lưu thông, người thuê xe vẫn phải trả xe về bãi và bộ phận sửa chữa sẽ đến khắc phục ngay.

 

Một số bạn trẻ Đài Bắc cho biết, ở đây không có tình trạng kẻ gian phá khóa lấy xe, vì trật tự an ninh ở thành phố này rất tốt, camera cũng được gắn nhiều nơi, nên không cần lực lượng bảo vệ tại các bãi xe.

 

 

Việt Nam có thể tham khảo hình thức này trước đề xuất triển khai đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ.

Nguồn vov.vn