Barca khởi đầu La Liga bằng chiến thắng ’5 sao’

      Hai tân binh Cesc Fabregas và Alexis Sanchez đều lập công trong trận Barca – Villarreal, tại vòng hai giải vô địch Tây Ban Nha rạng sáng thứ ba.
Ngoài hai tân binh, các cầu thủ còn lại của Barca cũng đạt phong độ cao. Thiago ghi bàn mở tỷ số, còn Lionel Messi thực hiện cú đúp và một đường chuyền dọn cỗ. Chiến thắng 5-0 của Barca chính là cầu trả lời hoàn hảo cho chiến thắng 6-0 của Real Madrid một ngày trước đó.

Chiến thắng đậm của Barca trước Villarreal, trên thực tế tương quan lực lượng, là một bất ngờ không nhỏ. Villarreal chính là đội xếp thứ tư Liga mùa trước và mới vượt qua vòng loại Champions League mùa 2011-2012. Trong khi đối thủ có thực lực khá mạnh, Barca thiếu không ít trụ cột trong trận ra quân. Cặp trung vệ Carles Puyol, Gerard Pique và hai hậu vệ cánh Adriano, Maxwell đều bị chấn thương, còn Dani Alves bị cấm thi đấu. Trên thực tế, Barca đang rơi vào tình trạng khủng hoảng hàng thủ.

Fabregas (bên trái) đột phá qua một cầu thủ Villarreal.

Bất chấp khó khăn về lực lượng, HLV Pep Guardiola đã khẳng định trước trận đấu rằng ông đã có phương án thay thế hiệu quả. Và quả thật Pep không làm giới hâm mộ thất vọng. Với sơ đồ chiến thuật 3-4-3, nhà cầm quân người Tây Ban Nha chỉ xếp ba cầu thủ Mascherano, Busquets và Abidal đá ở tuyến dưới. Thiago, Keita, Iniesta và Fabregas là bốn tiền vệ ở tuyến giữa, còn Messi, Pedro đá cặp với tân binh Alexis trên hàng tiền đạo. Pep xếp Xavi và David Villa ngồi ngoài sân để nhường chỗ cho các cầu thủ trẻ.

Đây không phải là lần đầu tiên Barca chơi với sơ đồ 3-4-3. Cựu HLV Louis Van Gaal từng sử dụng thành công sơ đồ này trong giai đoạn 1997-2000. Khi đó, Pep là một thành viên quan trọng của tuyến giữa Barca.

Sử dụng sơ đồ giống thầy cũ nhưng các phương án di chuyển chiến thuật vẫn là của Pep. Barca vẫn chơi áp đảo như nhiều trận đấu trước và không hề bộc lộ dấu hiệu tiêu cực của cuộc khủng hoảng hàng thủ. Barca chiếm tới 75% thời gian kiểm soát bóng. Số cú sút của đội đương kim vô địch cũng nhiều gần gấp bốn lần so với Villarreal (18-5). Với thế trận hoàn toàn áp đảo, Barca dễ dàng “hủy diệt” Villarreal và khởi động hoàn hảo chiến dịch giành danh hiệu vô địch Liga lần thứ tư liên tiếp.

Sau khoảng thời gian ép sân liên tục, phút 25, Barca bắt đầu cụ thể hóa ưu thế thành bàn thắng. Tình huống mở tỷ số xuất phát từ một pha dẫn bóng của Thiago Alcantara. Trong khi hàng thủ Villarreal chờ đường chuyền tiếp theo, tài năng 20 tuổi bất ngờ tung cú sút chéo góc từ cự ly 17 m. Bóng vượt qua tầm với của thủ môn Diego Lopez và đi vào góc trái khung thành.

Trong khi bàn mở tỷ số đến từ nỗ lực cá nhân của Thiago, bàn nhân đôi cách biệt là kết quả của pha phối hợp ăn ý giữa Messi và Fabregas. Messi chọc khe qua toàn bộ hàng thủ Villarreal, Fabregas băng xuống phá bẫy việt vị, dắt bóng qua thủ môn Lopez rồi sút vào lưới trống. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng ba ngày Messi và Fabregas thực hiện pha phối hợp ghi bàn thành công. Lần đầu là pha ấn định chiến thắng 2-0 cho Barca trong trận tranh Siêu Cup châu Âu với Porto.

Alexis Sanchez, tân binh gia nhập Barca trong kỳ chuyển nhượng hè giống Fabregas, cũng để lại dấu ấn đáng kể trong trận mở màn Liga. Alexis tận dụng tốt cơ hội ở phút 47, băng xuống phá bẫy việt vị rồi sút chéo góc nâng tỷ số lên 3-0.

Như vậy, hai tân binh đắt giá của Barca đều đã lập công. Thậm chí Fabregas ghi ba bàn trong ba trận liên tiếp. Quá trình hòa nhập diễn ra nhanh đến mức bất ngờ song có phần hợp lý vì Fabregas vốn hiểu rất rõ nhiều cầu thủ Barca qua đội tuyển Tây Ban Nha.

Không lâu sau pha lập công của Alexis, Messi nâng tỷ số lên 4-0 bằng pha dứt điểm tương tự Fabregas. Iniesta chọc khe cho tiền đạo người Argentina phá bẫy việt vị rồi đi qua thủ môn Lopez.

Phút 75, chính Messi ấn định chiến thắng 5-0. Thiago lại lập công khi thực hiện pha căng ngang cho Messi đệm bóng vào giữa khung thành. Đây là lần thứ ba Messi lập cú đúp trong 5 trận đầu mùa bóng. Anh đã ghi bàn trong trận lượt đi Siêu Cup Tây Ban Nha (1 bàn), lượt về Siêu Cup Tây Ban Nha (2), trận giao hữu tranh Cup Joan Gamper (2), trận tranh Siêu Cup châu Âu (1).