Nhật Bản thông qua gói chính sách quốc phòng mới

      Nội các Nhật Bản hôm nay đã thông qua gói chính sách quốc phòng nhằm tăng cường các khả năng quân sự của nước này trong bối cảnh các mối quan ngại khu vực ngày càng tăng.

Gói quốc phòng này bao gồm một chiến lược an ninh quốc gia, các nguyên tắc chỉ đạo chương trình quốc phòng và một kế hoạch xây dựng hệ thống quốc phòng trong năm năm. Chi phí cho gói quốc phòng trong thời gian từ 2014 đến 2019 khoảng 24,7 nghìn tỷ Yên ( khoảng 240 tỷ USD), tăng 5% so với chi tiêu quốc phòng trong khoảng thời gian năm năm trước đó (kết thúc vào tháng 3-2014).

Trong bản kế hoạch chiến lược an ninh quốc gia, chính phủ Nhật Bản tuyên bố Lực lượng Phòng vệ của nước này sẽ theo đuổi các vai trò an ninh “chủ động” hơn ở bên ngoài; đồng thời sẽ xây dựng các nguyên tắc chỉ đạo mới trong lĩnh vực xuất khẩu vũ khí, đánh dấu bước chuyển lớn trong chính sách hạn chế trước đây của Nhật Bản.

Chiến lược mới này cũng nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh chặt chẽ giữa Nhật Bản và Mỹ đóng vai trò đối trọng với các mối đe dọa an ninh.

Các nguyên tắc chỉ đạo của chương trình quốc phòng 10 năm và kế hoạch xây dựng hệ thống quốc phòng năm năm, cùng với chiến lược an ninh quốc gia tổng thể là một phần trong kế hoạch chèo lái đất nước của Thủ tướng Shinzo Abe.

Chiến lược an ninh quốc gia Nhật Bản lần đầu tiên tăng ngân sách sau hai lần cắt giảm liên tiếp, bổ sung ba bay máy bay không người lái cho hoạt động giám sát; 99 xe chiến đấu diễn tập, 52 xe đổ bộ và 17 máy bay vận tải Osprey của Mỹ cho các Lực lượng Phòng vệ mặt đất và trên biển; trang bị 28 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, ba máy bay tiếp liệu trên không và bốn máy bay cảnh báo sớm cho Lực lượng Phòng vệ trên không.

Nguồn Nhân dân