Bão lớn hoành hành Bắc Âu

Bão Xaver, một trong những cơn bão được cho là mạnh nhất từ nhiều năm nay  hoành hành các nước khu vực Bắc Âu ngày 5/12 làm gián đoạn giao thông và việc cung cấp điện ở Scotland, đe dọa gây lụt lội ở vùng duyên hải nước Anh.

Bão gây sóng lớn ở khu vực bến phà trên bờ Biển Bắc ở Dagebuell, Đức, ngày 5/12/2013. Nguồn ảnh: AFP

Hãng Reuters cho hay giới chức nước Anh cảnh báo về các đợt thủy triều dâng cao nghiêm trọng nhất kể từ hơn 60 năm ở nước này.

Thủ tướng Anh David Cameron đã triệu tập một cuộc họp để thảo luận cách ứng phó.

Cơ quan thời tiết nước Anh cho hay 1 người đã thiệt mạng khi những ngọn gió với tốc độ lên tới 225km/giờ khi càn quét nhiều nơi ở vùng cao nguyên Scotland. Hơn 80.000 hộ dân bị mất điện.

Tất cả các dịch vụ xe lửa ở Scotland đã bị đình chỉ hoạt động vì những đống đổ nát trên đường ray do cơn bão gây ra. Nhà ga trung ương ở Glasgow đã phải sơ tán sau khi một phần của nóc kính bị sập.

Trong khi đó, giới hữu trách ở thành phố cảng Hamburg miền Bắc nước Ðức đã công bố cảnh báo về nguy cơ về sức tàn phá của cơn bão giống như cơn bão gây lũ lụt tàn phá thành phố này vào năm 1962 làm 315 người thiệt mạng.

Nhiều trường học và các chợ Giáng Sinh đóng cửa tránh bão. Hàng chục chuyến bay đã bị hủy bỏ. Các chuyến phà đến các đảo ở Biển Bắc của Ðức cũng không rời bến.

Cơ quan thời tiết của Đức đã công bố lệnh cảnh báo nguy hiểm cho các bang miền Bắc như Hamburg, Schleswig-Holstein, Hạ Saxony và Bremen.

Tại Ireland, Công ty Ðiện lực Bắc Ireland cho hay 6.500 hộ bị mất điện do gió mạnh gây hư hỏng các mạng lưới điện.

Nguồn Báo ĐTCP