Một quốc gia châu Âu tuyên bố sẽ không bắt giữ ông Putin theo yêu cầu của ICC

Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary, ông Gergely Gulyas, ngày 23/3 tuyên bố, Hungary sẽ không bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin nếu nhà lãnh đạo Nga đến nước này.

Phát biểu với báo chí, ông Gergely Gulyas cho biết: “Dựa trên luật pháp của Hungary, chúng tôi không thể bắt giữ tổng thống Nga vì quy chế của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) chưa được ban hành ở Hungary”. Theo quan chức này, chính phủ Hungary “không có lập trường” về lệnh bắt giữ của ICC đối với ông Putin.

mot quoc gia chau Au tuyen bo se khong bat giu ong putin theo yeu cau cua icc hinh anh 1
Trụ sở tòa án Hình sự Quốc tế tại La Hay, Hà Lan. Ảnh: Crisis Magazine.

“Quyết định của ICC sẽ khiến mọi thứ leo thang căng thẳng hơn thay vì hướng tới hòa bình”, ông Gergely Gulyas nhấn mạnh.

Kể từ khi chiến sự ở Ukraine xảy ra kéo theo các lệnh trừng phạt mạnh tay chưa từng có mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với Nga, Hungary nhiều lần chỉ trích cách hành xử của liên minh này với Nga.

 Tuần trước, ICC đã phát lệnh bắt Tổng thống Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc “di chuyển bất hợp pháp” trẻ em Ukraine sang Nga. Moscow đã lên án cáo buộc này, đồng thời tuyên bố quyết định ICC không có thẩm quyền hoặc tính hợp pháp tại Nga vì Moscow chưa từng phê chuẩn Quy chế Rome về thành lập Tòa án hình sự quốc tế năm 1998. Chính phủ Nga cũng đã khởi xướng các thủ tục tố tụng hình sự đối với công tố viên trưởng và ba thẩm phán của ICC liên quan đến lệnh bắt giữ./.
Nguồn vov.vn