Hạ thủy tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Hải quân Nga

      Một xưởng đóng tàu của Pháp hôm qua (15/10) vừa hạ thủy chiếc đầu tiên trong seri 2 con tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral, chế tạo cho Hải quân Nga.

 Con tàu mang tên Vladivostok này được chế tạo tại xưởng DCNS ở Saitn-Nazaire, dự kiến sẽ bắt đầu được thử nghiệm trên biển vào tháng Ba năm sau.

 “Con tàu này được bàn giao dù không được vũ trang nhưng được trang bị thiết bị đổ bộ do Pháp sản xuất”, Giám đốc chương trình DCNS – ông Yves Destefanis cho biết trong buổi lễ hạ thủy.

1
Tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral

 Tàu sẽ được lắp đặt các hệ thống vũ khí do Nga chế tạo sau, ông cho biết thêm.

 Tàu sẽ tiếp nhận thêm các hệ thống của Nga tại Xưởng đóng tàu Severnaya Verf ở St.Petersburg, và sau đó sẽ được bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương Nga vào tháng 11/2014.

 Hồi tháng 6/2011, Nga và Pháp đã ký kết một hợp đồng trị giá 1,2 tỷ euro (1,6 tỷ USD) để mua 2 chiếc tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp.

 Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, chiếc tàu tấn công đổ bộ, lớp Mistral thứ 2 của Nga, mang tên Sevastopol, sẽ được hoàn thành vào tháng 10/2014 và chuyển giao cho Hải quân Nga vào năm 2015.

 Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m, lượng giãn nước toàn tải 22.600 tấn, thủy thủ đoàn 177 người. Theo kế hoạch, con tàu sẽ được trang bị 8 trực thăng Kamov Ka-52K, 8 trực thăng Ka-29/31 Helix và còn có thể được trang bị các tàu đổ bộ Serna và Dyugon của Nga. Chiến hạm lớp Mistral đủ khả năng chuyên chở tới 40 xe tăng và 600 binh sĩ, với phạm vi hoạt động 40.000km, lớp tàu này hứa hẹn sẽ có tầm quan trọng chiến lược đối với Hải quân Nga.

Nguồn Vnmedia