- Từ ngày 28/4, cấm ô tô quay đầu xe ở đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. - Từ 1-5, sẽ mở cống Âu Nguyễn Tấn Thành khi độ mặn ở mức cho phép. - Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị truy tố trong vụ án tại TP HCM. - Hai kiểm lâm tử nạn khi chữa cháy rừng Tây Côn Lĩnh. - Phát hiện thi thể nữ giới đã \'khô\' trên ghế sofa trong căn hộ chung cư phường Tây Mỗ, Hà Nội. - TikTok thảm bại trong nỗ lực vận động hành lang ở Mỹ - TPHCM: Lần đầu tiên triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 - Phương tiện xếp hàng dài qua cầu Rạch Miễu trong ngày đầu nghỉ lễ - Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. - Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác…

Thiệt hại tại Ukraine lên tới con số không tưởng?

 Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass hôm 21-4 cho biết thiệt hại đối với các tòa nhà và cơ sở hạ tầng của Ukraine trong chiến dịch quân sự của Nga đã lên tới 60 tỉ USD và sẽ còn tăng thêm khi cuộc xung đột tiếp diễn.

 Phát biểu tại hội nghị của Ngân hàng Thế giới về vấn đề hỗ trợ tài chính cho Ukraine, ông Malpass cho rằng ước tính sớm về chi phí thiệt hại “hạn chế” nêu trên chưa bao gồm tổn thất kinh tế trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Trong bài phát biểu trực tuyến tại sự kiện, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề ra chi phí và nhu cầu tài chính lớn hơn nhiều, đồng thời cho rằng Ukraine cần 7 tỉ USD mỗi tháng để bù đắp cho những thiệt hại kinh tế do chiến dịch quân sự của Nga.

Ông Zelensky cho hay: “Chúng tôi sẽ cần hàng trăm tỉ USD để xây dựng lại tất cả sau này”. Ông cho rằng cộng đồng toàn cầu cần lập tức loại Nga khỏi các tổ chức tài chính quốc tế, bao gồm Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các tổ chức khác, đồng thời kêu gọi các nước cắt đứt mọi quan hệ với Nga.

Ông Zelensky cũng kêu gọi các nước đã áp đặt lệnh trừng phạt và đóng băng tài sản của Nga sử dụng số tiền đó để giúp tái thiết Ukraine sau xung đột và chi trả cho những tổn thất mà các nước khác phải gánh chịu.

Thiệt hại tại Ukraine lên tới con số không tưởng? - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine cho rằng Ukraine cần 7 tỉ USD mỗi tháng để bù đắp cho những thiệt hại kinh tế do chiến dịch quân sự của Nga. Ảnh: Reuters

Cũng tại sự kiện, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng Nga nên chịu trách nhiệm một số chi phí tái thiết tại Ukraine. Bà Yellen nhấn mạnh: “Rõ ràng là chi phí xây dựng lại ở Ukraine sẽ rất lớn. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên theo đuổi việc yêu cầu Nga bằng cách này hay cách khác giúp cung cấp những thứ cần thiết cho Ukraine trong việc xây dựng lại”.

Theo Reuters, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, người trực tiếp tham dự hội nghị, cho biết GDP của Ukraine có thể giảm từ 30% đến 50%, với tổng thiệt hại trực tiếp và gián tiếp lên tới 560 tỉ USD cho đến nay. Con số đó cao hơn 3 lần quy mô nền kinh tế Ukraine, ở mức 155,5 tỉ USD vào năm 2020, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới.

Ông Shmyhal nói: “Nếu chúng ta không cùng nhau ngăn chặn cuộc chiến này, tổn thất sẽ tăng lên đáng kể”. Theo Thủ tướng Ukraine, Ukraine sẽ cần một kế hoạch xây dựng lại tương tự như Kế hoạch Marshall thời hậu Thế chiến 2, vốn giúp tái thiết một châu Âu bị chiến tranh tàn phá.

Nguồn NLĐ

0 Bình luận

Hãy là người đầu tiên gửi bình luận.

Gửi bình luận

 


 
*