Ukraine bắt giữ lãnh đạo đối lập, đề xuất trao đổi tù binh với Nga

Tổng thống Zelensky đề xuất đổi lãnh đạo đối lập Viktor Medvedchuk lấy nhóm tù binh Ukraine bị lực lượng Nga giam giữ.

Trong thông báo trên Facebook ngày 12/4, Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine cho biết họ đã bắt giữ ông Viktor Medvedchuk – lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất ở Ukraine và được gọi là “đồng minh” thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Ukraine.

medvedchuk

Ông Viktor Medvedchuk. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một tuyên bố trên mạng xã hội xác nhận Cơ quan an ninh nước này đã tiến hành một chiến dịch đặc biệt để bắt giữ ông Medvedchuk, đồng thời đề nghị đổi chính trị gia đối lập này lấy tù binh Ukraine mà phía Nga đang giam giữ.

Tổng thống Zelensky cũng công bố một bức ảnh chụp ông Medvedchuk trông mệt mỏi và bị còng tay.

Người phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết ông đã xem bức ảnh và không thể xác minh liệu nó có phải là thật hay không.

Ông Medvedchuk đứng đầu đảng lớn thứ hai trong quốc hội Ukraine. Ông Medvedchuk phản đối phong trào nổi dậy Maidan năm 2014 ở Kiev. Ông từng là Tham mưu trưởng cho cựu Tổng thống Leonid Kuchma vào đầu những năm 2000.

Một số nhà bình luận phương Tây đã gọi ông là “đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine”. Tuy nhiên, Tổng thống Nga đã mô tả ông Medvechuk là một “người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”.

Ông Medvedchuk bác bỏ cáo buộc là “thân Nga”, khẳng định đảng của ông đại diện cho hàng triệu người dân Ukraine bình thường.

Nguồn: vov.vn