Tiền Giang tổ chức họp báo thông tin tình hình phòng, chống dịch COVID-19

(THTG) Ngày 21-10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng, chống dịch COVID-19. Bà Châu Thị Mỹ Phương – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Nguyễn Văn Mười – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp.

Báo cáo của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Tiền Giang, đến nay công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh có 15.105 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 380 ca tử vong và số ca mắc đang có chiều hướng ngày càng giảm. Công tác tiêm vắc-xin ngừa Covid- 19 đến ngày 20/10 là 1.075.643 liều, đạt 65,0% liều theo các Quyết định phân bổ của Bộ Y tế. Trong đó, số người đã tiêm mũi 1 đạt 56,5% và số người đã tiêm đủ 2 mũi đạt 15,9%. Trong thời gian tới, Tiền Giang sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêm chủng cho nhóm nguy cơ cao từ 50 tuổi trở lên.

vlcsnap-2021-10-21-15h07m03s966.png

vlcsnap-2021-10-21-15h06m15s098.png

Quang cảnh cuộc họp báo thông tin tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Anh Tuấn

Hiện nay, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện công bố cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh vào hệ thống quốc gia theo quy định, để từng bước ổn định đời sống nhân dân và phát triển kinh tế – xã hội theo quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP Chính phủ. Căn cứ các quy định hiện hành, cấp độ dịch tại tỉnh Tiền Giang đang ở cấp độ 2; có 04 huyện ở cấp độ 1 (vùng xanh) gồm: Tân Phước, Gò Công Tây, Gò Công Đông, Tân Phú Đông, 07 huyện ở cấp độ 2 (vùng vàng) là  TP. Mỹ Tho, thị xã Gò Công, thị xã Cai Lậy, huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành và huyện Chợ Gạo. Đối với cấp xã, Tiền Giang có 134 xã ở cấp độ 1, 33 xã ở cấp độ 2, 01 xã ở cấp độ 3 (vùng cam) là phường 2, thị xã Gò Công, 04 xã ở cấp độ 4 (vùng đỏ) là phường 1, TP. Mỹ Tho; phường 4, thị xã Cai Lậy; xã Hòa Hưng và xã Thiện Trí, huyện Cái Bè.

vlcsnap-2021-10-21-15h05m20s745.png

Ông Nguyễn Văn Mười – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Anh Tuấn

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Mười – Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin thêm một số vấn đề đang được quan tâm như: giá mua kit test xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, đồng thời cho biết đây là quá trình thực hiện theo chủ trương của Chính Phủ. UBND tỉnh đã thành lập và giao tổ kiểm tra công tác này.

Về vấn đề vận hành máy xét nghiệm PCR tại bệnh viện Phụ Sản Tiền Giang, UBND tỉnh cho biết, đây là thiết được hỗ trợ của tập đoàn Phương Trang. Bệnh viện Phụ Sản Tiền Giang được Sở y tế phân bổ cho bệnh viện hạng 2 tiếp nhận máy là cần thiết. Nhưng trang bị ngoài kế hoạch và nhân sự hiện có của bệnh viện. Máy không vận hành hoạt động vì chờ để đủ điều kiện triển khai vận hành, phải có đảm bảo tiêu chuẩn an toàn sinh học, quy định nhân lực và chứng nhận thẩm định đạt chuẩn của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh. Hiện Bệnh viện Phụ sản có kế hoạch tập huấn chuyên môn, mua sinh phẩm xét nghiệm để sớm vận hành thiết bị.

Gioi han thoi gian ra duong 13

Gioi han thoi gian ra duong 15

Tiền Giang chỉ khuyến cáo người dân hạn chế ra đường từ 19h đến 5h sáng hôm sau chứ không cấm.  Ảnh: Lê Thi

 

Ngoài ra, công văn 6249 về việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 cấp độ 2 trên toàn tỉnh Tiền Giang theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế về tiêu chí đánh giá cấp độ dịch COVID-19, trong đó có việc người dân không ra đường từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Ông Nguyễn Văn Mười cho biết UBND tỉnh Tiền Giang khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, chứ không cấm nhằm đề phòng dịch bệnh bùng phát trở lại, khi tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn dù đã cơ bản được kiểm soát, nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Và khi tỉnh Tiền Giang áp dụng theo cấp độ 2 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ là thực hiện theo tinh thần tùy theo tình hình thực tế địa phương có thể áp dụng các biện pháp bổ sung.

Vấn đề quan tâm khác về 19 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã gửi thư đến Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn trong việc mở lại sản xuất. Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Nhật Trường – Trưởng Ban Quản lý khu công nghiệp Tiền Giang cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương, các doanh nghiệp theo phương án “3 tại chỗ” trong tình hình dịch bệnh, công tác kiểm tra giám sát thực hiện “3 tại chỗ” luôn theo dõi chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Việc áp dụng sản xuất “3 tại chỗ” cho các doanh nghiệp trên địa bàn Tiền Giang là do thực tế khi độ phủ vắc-xin còn thấp.

vlcsnap-2021-10-21-15h04m01s265.png

Bà Châu Thị Mỹ Phương – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu về 4 mô hình sản xuất cho doanh nghiệp. Ảnh: Anh Tuấn

Riêng phản ánh của doanh nghiệp về số lao động rất lớn khó thực hiện và đạt điều kiện “3 tại chỗ”, bà Châu Thị Mỹ Phương – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, Tiền Giang hiện tổ chức 4 mô hình sản xuất: sản xuất “3 tại chỗ”, mô hình sản xuất 1 cung đường 2 điểm đến; kết hợp giữa “3 tại chỗ” và 1 cung đường 2 điểm đến; và mô hình xanh – xanh. Riêng các doanh nghiệp ở huyện vùng xanh Tân Phước thực hiện mô hình xanh – xanh, người lao động được tự đi làm việc hàng ngày. Tỉnh Tiền Giang đang ưu tiên và đẩy nhanh tiêm vắc-xin cho lao động để đủ độ bao phủ, giúp các doanh nghiệp sớm trở lại hoạt động theo điều kiện bình thường mới, ban đầu ở quy mô vừa phải, sau khi ổn định sẽ nâng dần số lượng công nhân lao động.

Về vấn đề người dân ngoài tỉnh về, các chi phí xét nghiệm cho người cách ly tập trung, cách ly ở nhà thực hiện theo quy định của Chính phủ và các văn bản của UBND tỉnh, thì F0 được ngân sách trả, còn lại phải tự trả chi phí. Tuy nhiên, những trường hợp khó khăn sẽ được địa phương ghi nhận xem xét. Ngoài ra, việc thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, Tiền Giang thực hiện còn chậm trong hỗ trợ các đối tượng, trong thời gian tới sẽ đẩy nhanh công tác này, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Thanh Xuân